Tin tức

Ai Cập nỗ lực hỗ trợ khôi phục an ninh và ổn định ở Sudan

T.H (theo báo Tin tức) 08/07/2024 10:15

Trong cuộc gặp phái đoàn Sudan ngày 7/7, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi nhấn mạnh Cairo đang thực hiện mọi nỗ lực để giải quyết những hậu quả nhân đạo của cuộc khủng hoảng Sudan.

Chú thích ảnh
Binh sĩ được triển khai tại khu vực Alole, Nam Sudan

Thông cáo của Phủ Tổng thống Ai Cập dẫn lời ông El-Sisi khẳng định Cairo sẽ nỗ lực hết sức để hàn gắn rạn nứt giữa các phe phái ở Sudan, chấm dứt chiến tranh và đảm bảo khôi phục an ninh và ổn định ở nước này. Tổng thống El-Sisi cho hay Ai Cập sẽ tiếp tục gửi số lượng lớn hàng viện trợ nhân đạo đến Sudan. Nhà lãnh đạo Ai Cập cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các nỗ lực chung nhằm đạt được giải pháp và kế hoạch chính trị toàn diện để đáp ứng nguyện vọng của người dân Sudan và chấm dứt cuộc khủng hoảng mà quốc gia Đông Bắc Phi đang phải trải qua, cũng như giải quyết những hậu quả nghiêm trọng của khủng hoảng ở các cấp độ chính trị, xã hội và nhân đạo khác nhau.

Tổng thống El-Sisi nêu rõ Ai Cập mong muốn phối hợp và hợp tác với các đối tác khu vực và quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng Sudan, cho rằng bất kỳ tiến trình chính trị đáng tin cậy nào đều phải dựa trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc về chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Sudan, cũng như bảo vệ nhà nước và các thể chế của Sudan trong vai trò là nền tảng của sự thống nhất và ổn định của nước này.

Trước đó, tại Hội nghị Các lực lượng Dân sự và Chính trị Sudan do Ai Cập đăng cai tổ chức ở Cairo hôm 6/7, các đảng phái của Sudan đã nhất trí thành lập ủy ban kiến tạo hòa bình ở quốc gia Đông Bắc Phi. Bộ Ngoại giao, Di trú và Kiều dân Ai Cập ra tuyên bố cho biết các bên tham dự hội nghị đã nhất trí thành lập một ủy ban để thúc đẩy tiến trình đàm phán và theo dõi những nỗ lực liên quan nhằm đạt được hòa bình lâu dài ở Sudan. Tuyên bố nhấn mạnh các bên liên quan đã nhất trí duy trì đất nước Sudan thống nhất dựa trên nền tảng quyền công dân và quyền bình đẳng cũng như một nhà nước dân sự, dân chủ và liên bang.

Hội nghị Các lực lượng Dân sự và Chính trị Sudan quy tụ đại diện của các lực lượng chính trị và dân sự Sudan, Liên hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Phi (AU), Liên đoàn Arab (AL), Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia có ảnh hưởng và quan tâm đến vấn đề Sudan. Đây là cuộc họp đầu tiên quy tụ các đảng dân sự trên chính trường Sudan kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu nổ ra ở nước này hồi giữa tháng 4/2023. Với chủ đề “Cùng chung sức chấm dứt chiến tranh ở Sudan”, hội nghị được tổ chức theo lời kêu gọi của Ai Cập nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng do xung đột dai dẳng giữa quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự.

Theo báo cáo được công bố cuối tháng 6/2024 của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), cuộc xung đột Sudan đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 16.650 người tính đến đầu tháng 5/2024. Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của LHQ ước tính xung đột đã khiến hơn 7,7 triệu người phải tản cư ở trong nước, trong khi khoảng 2,2 triệu người khác vượt biên sang các nước láng giềng. Theo số liệu chính thức của Ai Cập, khoảng 500.000 người Sudan đã trốn sang nước này kể từ khi xung đột bắt đầu, cùng với khoảng 5 triệu công dân Sudan đã sinh sống ở Ai Cập trong nhiều năm qua.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai Cập nỗ lực hỗ trợ khôi phục an ninh và ổn định ở Sudan
    ss