Trầm lắng thị trường máy tính

04/03/2023 10:46

Thị trường máy tính ở Hải Dương trở nên ảm đạm sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát vì không còn nhiều người phải làm việc, học tập trực tuyến.


Nhiều đơn vị kinh doanh máy tính, laptop nhận thêm dịch vụ sửa chữa để bảo đảm công việc và thu nhập cho nhân viên


Theo khảo sát của phóng viên Báo Hải Dương tại một số siêu thị, công ty chuyên cung cấp, phân phối các thiết bị về công nghệ số tại TP Hải Dương, lượng khách hàng tìm mua những mặt hàng này hiện giảm từ 30-50% so với thời kỳ cao điểm của dịch Covid-19. Một số đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này gặp không ít khó khăn.

Chị Vũ Thị Cúc, quản lý bán hàng tại Công ty TNHH Máy tính Thanh Hằng ở phố Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) cho biết thời gian trước, có ngày công ty bán được 3 - 5 chiếc laptop mới, chưa kể máy tính để bàn và các thiết bị công nghệ phụ trợ kèm theo như webcam, tai nghe, bàn phím, bộ phát wifi… Hiện giá máy tính để bàn, laptop mặc dù giảm từ 20-40% so với thời điểm dịch Covid-19 và công ty còn nhận hỗ trợ cài đặt, sửa chữa dịch vụ nhưng lượng khách hàng tìm mua không đáng kể.

Nguyên nhân một phần do nhiều gia đình đã chủ động sắm các thiết bị này từ khi dịch Covid-19 còn phức tạp. Chị Mạc Nhĩ Hương ở khu 10, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho biết: “Từ thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, nhà trường yêu cầu học trực tuyến nên tôi đã mua máy tính bảng cho con. Bây giờ các cháu đi học trực tiếp, sợ cháu ham chơi máy tính nhiều hại mắt và để lâu máy có thể hỏng nên tôi đã tặng cho người thân dùng".


Nhiều dòng laptop đang được giảm giá sâu nhưng vẫn ít người quan tâm

Tại siêu thị Điện Máy Xanh, phố Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương), sức mua cũng sụt giảm 40-50% so với thời gian dịch Covid-19 diễn ra. Laptop vẫn được khách hàng chọn mua nhiều hơn máy tính để bàn. Theo chia sẻ của anh Khổng Trung Hải, quản lý hệ thống Điện Máy Xanh: “Do sự tiện lợi, nhỏ gọn mà laptop được lựa chọn nhiều hơn. Cứ khoảng 10 khách hàng mua laptop thì mới có 1 người mua máy tính để bàn. Hiện có tuần hệ thống bán được từ 10-15 chiếc laptop. Khách hàng chủ yếu lựa chọn các máy đời cao với giá khoảng 14-20 triệu đồng/chiếc”.

Để khắc phục khó khăn do sức mua giảm, siêu thị Điện Máy Xanh đã chủ động nhập và phân phối thêm nhiều phụ kiện công nghệ. Ngoài những laptop đời mới, dòng laptop giá rẻ cũng được hệ thống nhập về bán. Đây chủ yếu là dòng máy đổi trả do khách hàng mua tại hệ thống nhưng nay không có nhu cầu sử dụng hoặc muốn nâng cấp lên các dòng máy đời cao. Dòng máy này được giảm giá từ 40 - 50% so với máy mới, tùy vào hình thức và thời gian còn bảo hành của máy. Khách hàng lựa chọn máy cũ tại hệ thống phần lớn là những người am hiểu công nghệ, dùng máy tính lâu năm muốn mua với chi phí phù hợp theo nhu cầu, mục đích sử dụng. “Hiện hệ thống có hơn 150 mẫu laptop các loại, giá cả phù hợp, có thêm nhiều ưu đãi nhưng thời điểm này sức mua cũng chậm hơn nhiều so với thời gian trước và trong dịch Covid-19”, anh Hải nói thêm.

Dự báo thị trường máy tính sẽ còn ảm đạm vì đây là khoảng thời gian nhu cầu sử dụng không cao như mùa tựu trường, nhập học… Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực số, công nghệ thông tin cần có những chính sách dài hơi, thích ứng linh hoạt với khó khăn.

THIÊN BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trầm lắng thị trường máy tính