Ẩm thực

Trà kombucha có gì lạ mà hút khách?

HUYỀN TRANG 19/08/2024 16:00

Vài năm trở lại đây, trà kombucha đã trở nên quen thuộc với nhiều người ở Hải Dương. Các công đoạn để làm ra thức uống này khá tỉ mỉ và thành phẩm thu về mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

anh tra
Mỗi tháng chị Trang bán ra từ 500-600 chai trà kombucha

Tỉ mỉ

Kombucha là một loại trà lên men nhờ có con giống Scoby-một loại nấm men được nuôi trong nước trà (trà đen hoặc trà xanh) có đường, để tạo ra loại đồ uống sủi bọt có tính a xít nhẹ. Bề ngoài con giống scoby có hình tròn, tương đối dày, có màu đục với mùi nhẹ như giấm.

Chị Vũ Thị Trang ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) đã biết đến trà kombucha hơn 2 năm nay. Trong quá trình kinh doanh đồ ăn healthy (tốt cho sức khỏe), chị biết đến loại trà này. Sau đó, chị Trang đã dành nhiều thời gian tìm hiểu và học cách làm thông qua một khóa học làm trà kombucha.

Theo chị Trang, để làm ra loại trà này không khó nhưng bao gồm khá nhiều công đoạn, đòi hỏi sự tỉ mỉ. Điều quan trọng nhất để làm thành công là chất lượng trà và kỹ thuật ủ men. Chị Trang cho biết: “Bước đầu tiên là pha hỗn hợp nước trà và đường, tùy theo khẩu vị mà định lượng nguyên liệu khác nhau. Sau đó cho hỗn hợp trà đường vào lọ hoặc bình thủy tinh, tiếp đến là cho con giống scoby vào bình để lên men”.

Hiện nay, việc mua con giống scoby khá dễ dàng thông qua nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội, một số sàn thương mại điện tử. Giá giống scoby thường từ 20.000-50.000 đồng/con. Để có trà kombucha ngon phải mua được con giống tốt, khỏe bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của trà. Theo chị Trang, điều cần lưu ý trong quá trình làm là phải dùng nước sạch và vệ sinh dụng cụ, bình, lọ thật sạch sẽ, tiệt trùng để bảo đảm không có vi khuẩn xâm nhập.

Kombucha sinh trưởng tốt và lên men ở nhiệt độ từ 23-29 độ C. Do đó không nên đặt con giống ở nơi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Khi được trộn với trà và đường, scoby bắt đầu quá trình lên men, biến đổi thành phần đường thành a xít và gas, tạo nên hương vị chua thanh và ngọt nhẹ đặc trưng. Sau khi lên men thành công, trà kombucha cần được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh và có thể sử dụng trong 1 tháng. "Tôi thường kết hợp một số loại trái cây như táo, chanh leo, dứa hoặc thảo mộc như kỷ tử, táo đỏ… tạo nên những hương vị mới lạ, đa dạng để khách hàng có nhiều lựa chọn tùy theo sở thích, khẩu vị", chị Trang cho biết thêm. Hiện nay, mỗi tháng chị Trang bán ra khoảng 500-600 chai trà kombucha, với giá khoảng 20.000 đồng/chai (loại 350 ml).

Chị Ngô Thị Hoa ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) cũng đã biết đến thức uống kombucha khoảng 2 năm nay. Chị Hoa đã mua sách dạy cách làm và tìm hiểu thêm về các công đoạn, phương pháp, cách bảo quản trà kombucha thông qua một số hội nhóm trên mạng xã hội. Trong những lần thử nghiệm, chị Hoa vừa làm vừa rút kinh nghiệm để tạo ra những mẻ trà thơm ngon. Ngoài làm trà kombucha cho các thành viên trong gia đình thưởng thức, giải nhiệt, chị Hoa còn bán một số nguyên liệu như trà, đường, con giống scoby. Chị còn có video hướng dẫn cách làm trà kombucha để khách hàng có thể tự làm tại nhà.

Nhiều tác dụng

anh tra 2
Vị chua thanh, ngọt nhẹ của trà kombucha trở thành món đồ uống ngon khó cưỡng với nhiều người

Trà kombucha được mệnh danh là "trà bất tử” ở Trung Quốc hay "trà trường sinh” ở Nhật Bản. Bởi trong loại trà này có chứa nhiều lợi khuẩn probiotics giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, chất chống oxy hóa giúp thải độc gan, thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, trà kombucha có thể cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ cải thiện lượng cholesterol xấu.

Đặc biệt, loại trà này còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân, thanh lọc cơ thể, được nhiều người lựa chọn là thức uống hằng ngày cùng với chế độ ăn healthy.

Chị Lương Thị Hà ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) là một tín đồ của những sản phẩm healthy. Trà kombucha đã trở thành thức uống quen thuộc của chị mỗi ngày. Chị Hà chia sẻ: “Vị chua thanh, ngọt nhẹ của kombucha rất đặc trưng, cùng với hương thơm từ nhiều loại trái cây đã khiến loại trà này trở thành một món đồ uống ngon khó cưỡng. Khi dùng loại trà này, tôi cảm giác tiêu hóa tốt hơn, cơ thể được thanh lọc”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng dùng được trà kombucha như những người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ mang thai, cho con bú, những người bị đau dạ dày… nên dùng hạn chế.

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà kombucha có gì lạ mà hút khách?