Công nghiệp

TP Hải Dương - "bến đỗ" của nhiều doanh nhân tỉnh ngoài

ĐỖ QUYẾT 04/03/2024 11:05

Sự phát triển của TP Hải Dương hôm nay có những đóng góp tích cực của các doanh nhân tỉnh ngoài khi đã chọn nơi đây là "bến đỗ" lý tưởng để đầu tư, khởi nghiệp.

00:00

img_8897(1).jpeg
Bà Trương Tú Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đại An đã có nhiều đóng góp trong sự phát triển của TP Hải Dương nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung

Khởi nghiệp thành công

Với vị trí địa lý thuận lợi, TP Hải Dương hội tụ đầy đủ tiềm năng và cơ hội để hàng trăm doanh nhân lựa chọn là điểm đến đầu tư. Bà Trương Tú Phương (sinh năm 1955) quê gốc Hà Nội là một trong những doanh nhân như vậy. Năm 2001, bà Phương thành lập Công ty CP Đại An và bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp. Dự án đầu tiên của doanh nghiệp này tại TP Hải Dương là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Đại An với tổng diện tích 136 ha tại phường Tứ Minh. Đây cũng là khu công nghiệp đầu tiên của tỉnh Hải Dương.

Trong quá trình triển khai xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp Đại An được bà Trương Tú Phương định hướng phát triển thành khu công nghiệp kiểu mẫu, chất lượng cao của Hải Dương với kết cấu hạ tầng bài bản, hiện đại. Đặc biệt hơn, khu công nghiệp này cũng là khu công nghiệp duy nhất của tỉnh có người dân ở và sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng... Từ đây, khu công nghiệp Đại An được biết đến với cái tên khác đó là "khu công nghiệp trong làng" hay "làng trong khu công nghiệp", "khu công nghiệp không bao giờ đóng cổng". Năm 2006, khu công nghiệp này tiếp tục được mở rộng thêm 189 ha. Từ khi đi vào hoạt động, khu công nghiệp Đại An luôn là đầu tàu trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hải Dương. Những nhà máy hiện đại, quy mô lớn của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới đã đầu quân về TP Hải Dương như Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc)...

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, anh Trịnh Anh Văn (sinh năm 1991) ở huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) đã chọn TP Hải Dương là nơi khởi nghiệp. Ban đầu, anh làm thêm cho một phòng khám trên địa bàn phường Quang Trung. Đến năm 2019, khi đã tích luỹ đủ kinh nghiệm và vốn liếng, anh Văn đứng ra thành lập Công ty TNHH NHV Việt Nam hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực y tế như khám, chữa bệnh, cung cấp trang thiết bị y tế, sửa chữa, bảo dưỡng dụng cụ và thiết bị y tế... Anh Văn cho biết, 18 năm gắn bó với TP Hải Dương, anh đã coi đây là quê hương thứ 2 của mình vì nhận thấy nơi đây có nhiều cơ hội để lập nghiệp.

"Ngày đầu khởi nghiệp, chúng tôi gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát. Để doanh nghiệp tồn tại, phát triển, tôi buộc phải cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí. Đến nay, việc kinh doanh của doanh nghiệp đã ổn định hơn, doanh thu tăng đều hằng năm, tạo việc làm cho hàng chục lao động tại TP Hải Dương", anh Văn chia sẻ.

Chung tay xây dựng thành phố

img_8899.jpeg
Khu công nghiệp Đại An là đơn vị điển hình trong thu hút đầu tư của Hải Dương (Ảnh: Thành Chung)

Từ khi đi vào hoạt động, khu công nghiệp Đại An luôn dẫn đầu thu hút đầu tư, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài. Đến nay, khu công nghiệp này (tính cả mở rộng giai đoạn 1) đã thu hút khoảng 90 dự án với tổng vốn đầu tư trên 2,5 tỷ USD, chiếm gần 40% tổng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp. Tỷ lệ lấp đầy của khu công nghiệp Đại An đã đạt 98%. Hiện khu công nghiệp này đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 40.000 lao động với mức thu nhập bình quân từ 8-12 triệu đồng/người/tháng.

"Từ khi có khu công nghiệp Đại An, đời sống của chúng tôi được cải thiện rõ rệt. Với lượng công nhân thuê trọ lớn nên đa phần các hộ dân ở khu dân cư Tứ Thông đều làm dịch vụ với mức thu nhập khá. Một số công trình công cộng và hoạt động an sinh xã hội của địa phương đều được chủ đầu tư hạ tầng quan tâm ủng hộ", một người dân ở khu dân cư Tứ Thông, phường Tứ Minh cho biết.

Sau nhiều năm hoạt động, Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Hà Nội) đã chọn TP Hải Dương là điểm đến tiếp theo để ra mắt dịch vụ taxi xanh SM. Với gần 300 xe ô tô điện, hiện hãng taxi này đã có mặt ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Trong đó có khoảng 150 xe điện đang hoạt động trên địa bàn TP Hải Dương. Sự hiện diện của taxi xanh SM đã mang đến phương thức di chuyển văn minh, không tiếng ồn, không phát thải, giảm thiểu tác hại cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, góp phần xây dựng và phát triển TP Hải Dương trở thành đô thị xanh, thông minh, thân thiện, an toàn.

"Taxi điện là một trong những giải pháp tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Việc triển khai dịch vụ taxi điện TP Hải Dương không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn thúc đẩy phát triển giao thông theo hướng bền vững. Chúng tôi cũng đang tạo việc làm ổn định cho khoảng 100 lái xe trên địa bàn thành phố", ông Lê Khả Lan, Trưởng Phòng Vận hành chi nhánh Hải Dương cho biết.

img_8903.jpeg
Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Hà Nội) ra mắt dịch vụ taxi xanh tại TP Hải Dương

Phải khẳng định rằng, sự giàu đẹp của Thành Đông hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nhân tỉnh ngoài. Với họ TP Hải Dương không chỉ là quê hương thứ 2 mà còn là nơi giúp họ thực hiện hoá giấc mơ khởi nghiệp. Ông Nguyễn Hải Triều, Trưởng Ban Liên lạc Hội đồng hương Hưng Yên ở Hải Dương cho biết: "Hội đồng hương Hưng Yên ở Hải Dương hiện có trên 500 thành viên, trong đó có trên 10 hội viên thành lập doanh nghiệp tại TP Hải Dương. Hầu hết các đơn vị này đều hoạt động ổn định, hiệu quả, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng, cống hiến hết mình để xây dựng Thành Đông ngày càng giàu đẹp, văn minh".

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
TP Hải Dương - "bến đỗ" của nhiều doanh nhân tỉnh ngoài