Nhà xưởng

Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 sẵn sàng thu hút đầu tư

ĐỖ QUYẾT 23/02/2024 06:00

Thời gian qua, Công ty TNHH một thành viên Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đại An đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng đưa khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 (Cẩm Giàng, Hải Dương) đi vào hoạt động.

img_8738.jpeg
Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 21,5 ha

Gấp rút xây dựng hạ tầng kỹ thuật

Những ngày đầu xuân, không khí lao động tại dự án khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã sôi động. Trên công trường rộng vài trăm ha vẫn đang ngổn ngang đất, cát... các mũi thi công với hàng chục công nhân cùng máy móc đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật với mong muốn sớm đưa dự án đi vào hoạt động. "Thời tiết thuận lợi nên việc thi công diễn ra gấp rút và khẩn trương hơn. Hiện chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng giai đoạn 1 của dự án. Đến nay, các mũi thi công đều bảo đảm đúng tiến độ đề ra", một chỉ huy công trường cho biết.

Theo chủ đầu tư hạ tầng, đến ngày 20/2, các đơn vị thi công đã hoàn thiện việc san nền trên diện tích 21,5 ha, chiếm gần 10% tổng diện tích của khu công nghiệp này. Trong đó 1,5 km đường giao thông cùng hệ thống thoát nước, cấp nước, trạm xử lý nước thải, đèn chiếu sáng tại các tuyến 1A, 2.3 và 3 đã cơ bản hoàn thành. Hệ thống điện tạm thời sẽ sử dụng đường dây 22kV đã được lắp đặt trước đó.

Anh Lương Thanh Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đại An cho biết đến nay dự án khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã giải phóng mặt bằng được 151 ha, chiếm 66,5 % tổng diện tích. Toàn bộ diện tích trên đã được UBND tỉnh chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho chủ đầu tư hạ tầng thực hiện dự án. Hiện đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật đợt 1 trên diện tích 21,5 ha. Đây là diện tích đất công nghiệp có thể thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc

Hiện nay, khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 còn 76 ha chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Diện tích này chủ yếu là đất nông nghiệp, ao nuôi thuỷ sản của 183 hộ dân ở xã Cẩm Đoài và Cẩm Đông (Cẩm Giàng). Ngoài ra, còn một số ngôi mộ chưa được di chuyển. Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết, một số hộ dân cho rằng đơn giá bồi thường, hỗ trợ tài sản còn thấp và đề nghị chủ đầu tư xem xét hỗ trợ thêm kinh phí đã đầu tư xây dựng. Ngoài ra, trong quá trình kiểm kê, nhiều hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất không cung cấp được hợp đồng khoán thầu hoặc hợp đồng khoán thầu sai quy định, hết hạn nên không có căn cứ lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Liên quan đến trạm biến áp và đường điện 35kV, huyện Cẩm Giàng đã phối hợp với chủ đầu tư hạ tầng lập phương án sơ bộ để di chuyển đường điện và trạm biến áp này ra khỏi dự án.

"Chúng tôi vẫn đang tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng để dự án triển khai đúng tiến độ. Đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ để tiến hành cưỡng chế di chuyển mộ và thu hồi đất. Huyện phấn đấu trước ngày 10/3 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng 32,1 ha tại các lô đất XN 16 và XN 18", ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết.

img_8737.jpeg
Hệ thống đường giao thông và đèn chiếu sáng được chủ đầu tư hạ tầng xây dựng đồng bộ

Để dự án bảo đảm tiến độ thi công, Công ty TNHH một thành viên Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Đại An đồng ý hỗ trợ một phần kinh phí ngoài quy định cho các hộ dân. Theo đó, chủ đầu tư hạ tầng sẽ hỗ trợ 20% giá trị tài sản còn lại trên đất mà người dân đã xây dựng và 100% thiệt hại về cá cho các hộ dân có diện tích thuỷ sản đã hết hạn hợp đồng khoán thầu với UBND xã. Đối với các hộ dân có mộ trong phạm vi thực hiện dự án, chủ đầu tư hạ tầng sẽ hỗ trợ tiền hương hoa khi di chuyển mộ.

Theo chủ đầu tư hạ tầng, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp có suất vốn đầu tư lớn với hàm lượng công nghệ cao đang có nhu cầu đầu tư vào khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2. Để bảo đảm việc thu hút đầu tư diễn ra thuận lợi, chủ đầu tư hạ tầng đề nghị ngành điện sớm thi công trạm biến áp Tứ Minh để cấp điện cho khu công nghiệp này trước tháng 6/2024. Huyện Cẩm Giàng cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư hạ tầng triển khai dự án một cách hiệu quả, đồng bộ tạo lợi thế trong thu hút đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 do Công ty TNHH một thành viên Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đại An làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 2.300 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích 227 ha, trong đó 187 ha thuộc xã Cẩm Đoài, 40 ha ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng). Khi đi vào hoạt động trong năm nay, khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 sẽ tập trung thu hút các ngành nghề: công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp nhẹ...

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 sẵn sàng thu hút đầu tư