Tin tức

Top 5 quốc gia gây ô nhiễm nhất thế giới

H.A (theo Vietnam+) 18/01/2024 19:10

Ngày 17/1, kết quả phân tích từ Dự án Dữ liệu Chất lượng Không khí Kết nối Toàn cầu của Công ty công nghệ đa quốc gia Dyson cho thấy Ấn Độ đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về ô nhiễm không khí trong nhà với mức PM2.5 trung bình hàng năm cao nhất.

Chú thích ảnh
Khói mù ô nhiễm bao phủ bầu trời tại New Delhi, Ấn Độ

Tiếp theo là Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Hàn Quốc

Hơn nữa, trong danh sách các thành phố được nghiên cứu có mức PM2.5 trung bình hàng năm cao nhất, thủ đô New Delhi cũng đứng đầu với mức PM2.5 là 69,29, tiếp theo là Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Busan.

Dự án của Dyson phân tích hơn 500 tỷ điểm dữ liệu để hiểu hành vi của người dùng và so sánh chất lượng không khí trong nhà và ngoài trời.

Nghiên cứu cho thấy không khí trong nhà có thể tồi tệ hơn đáng kể, đặc biệt là trong mùa Đông, với mức PM2.5 vượt quá tiêu chuẩn y tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra. Mùa Đông nói chung là mùa ô nhiễm nhất ở khắp nơi, ngay cả ở Nam Bán cầu - nơi thời tiết lạnh hơn giữ không khí ô nhiễm ở gần mặt đất.

Ô nhiễm đạt đỉnh điểm vào mùa Đông, đặc biệt là ở Delhi, trong đó tháng 11 và tháng 12 là những tháng ô nhiễm nhất. Dyson cho biết “thật đáng kinh ngạc, không khí trong nhà vào mùa Đông được phát hiện là tồi tệ hơn bên ngoài 15%, khiến khói bụi bám vào tường một cách hiệu quả. Thực tế, trên khắp Ấn Độ, không khí trong nhà ô nhiễm hơn 41% trong những tháng này, thậm chí còn hơn 48%”.

Không giống như hầu hết các nơi có không khí tồi tệ nhất vào ban đêm, ở Ấn Độ, thời gian bên trong ô nhiễm nhất là từ 7 giờ sáng đến giữa trưa.

PM (chất dạng hạt) 2.5, là hỗn hợp của các hạt rắn và lỏng, được sử dụng để mô tả mức độ ô nhiễm. Mức PM 2.5 là các hạt mịn có đường kính dưới 2,5 micromet, mỏng hơn sợi tóc người hơn 100 lần và tồn tại lơ lửng trong không khí trong thời gian dài hơn và gây nguy hiểm cho sức khỏe khi chúng có thể xâm nhập vào đường hô hấp.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Top 5 quốc gia gây ô nhiễm nhất thế giới