Môi trường

Xử lý ô nhiễm môi trường qua thông tin "đường dây nóng"

PHAN ANH 21/12/2023 11:00

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã tiếp nhận, giải quyết nhiều thông tin phản ánh về vấn đề môi trường thông qua các kiến nghị của cử tri, đơn thư phản ánh và qua "đường dây nóng" của ngành.

00:00

anh-15.jpeg
Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra, lấy mẫu khí thải, nước thải tại nhiều đơn vị để xác minh thông tin phản ánh của người dân về vấn đề môi trường

Thông qua đó đã giải quyết được nhiều "điểm nóng" về môi trường, góp phần ổn định dư luận và nâng cao chất lượng bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết các phản ánh về môi trường

Tháng 4/2023, nhiều người dân ở xóm Cống Mới, thôn Ngọc Lặc, xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương) phản ánh về tình trạng mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng xuất hiện nhiều tại một cơ sở chế biến từ nguồn nguyên liệu bẩn ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân xung quanh. Nhận được thông tin phản ánh, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của UBND TP Hải Dương xác minh phản ảnh của người dân.

Qua xác minh cho thấy, từ đầu tháng 3/2023, Công ty TNHH Trung Anh HD ở xóm Cống Mới thuê 600 m2 đất của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Minh Hương để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tổ công tác đã phối hợp lấy mẫu nước thải phân tích. Kết quả có một số thông số vượt quy chuẩn cho phép. Công ty TNHH Trung Anh HD đã bị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 336 triệu đồng và buộc đình chỉ ngay hành vi vi phạm.

img_4088.jpeg
Công ty TNHH Thương mại Thành Đồng đã khắc phục các tồn tại trong vấn đề môi trường tại dự án trạm trộn bê tông Hà Hải ở xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương)

Trước đó khoảng 1 năm, cũng trên địa bàn xã Ngọc Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận thông tin của người dân và phối hợp xử lý phản ánh về trạm trộn bê tông Hà Hải ở cụm công nghiệp Ngọc Sơn của Công ty TNHH Thương mại Thành Đồng xả nước thải trực tiếp xuống kênh Bá Liễu-Trại Vực gây ô nhiễm. Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) lấy mẫu nước thải tại cửa xả trạm trộn bê tông Hà Hải để phân tích. Kết quả trong 5 thông số nước thải được phân tích, có 2 thông số vượt quy chuẩn quốc gia về nước thải công nghiệp. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cũng xác định Công ty TNHH Thương mại Thành Đồng thực hiện không đúng một số nội dung trong bản kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND TP Hải Dương xác nhận.

Trong năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của công dân xóm Chùa Vít, thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc về hoạt động của một số doanh nghiệp phát sinh mùi khó chịu gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Kết quả kiểm tra cho thấy trong 8 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thôn Phúc B có 5 doanh nghiệp còn vi phạm về bảo vệ môi trường. Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, Sở Tài nguyên và Môi trường bước đầu đã xử phạt 4 doanh nghiệp với tổng số tiền 113 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp rà soát toàn bộ quy trình hoạt động sản xuất, áp dụng các giải pháp giảm thiểu tác động của khí thải, mùi đến môi trường.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương đổ chất thải không đúng quy định, hoạt động tiêu thụ tro, xỉ phát sinh bụi gây ảnh hưởng đến môi trường, cuối tháng 7/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp xác minh làm rõ. Sau đó, sở đã báo cáo, đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương tạm dừng hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy. Phối hợp với các đơn vị vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ xây dựng phương án bảo vệ môi trường đối với hoạt động tiêu thụ tro, xỉ đồng thời có phương án và kế hoạch thực hiện các giải pháp để giảm thiểu bụi. Hiện tại công ty đã có những biện pháp khắc phục giúp giảm thiểu bụi ra môi trường.

Nâng cao chất lượng bảo vệ môi trường

img_4107.jpeg
Việc tiếp nhận giải quyết các phản ánh về môi trường đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương đã có nhiều giải pháp để giảm thiểu bụ ra môi trường

Theo chị Lê Thị Hà Anh, người dân ở xóm Cống Mới, xã Ngọc Sơn, sau khi người dân trong xóm phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường các cơ quan chức năng xuống làm việc và giải quyết ngay. Đến nay, khu vực này không còn phát sinh mùi nồng nặc, ruồi nhặng. Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường đã dừng hoạt động và chuyển đi nơi khác.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hải Dương, hiện nay Công ty TNHH Thương mại Thành Đồng đã khắc phục các vi phạm, thực hiện đúng các nội dung trong bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận. Người dân không còn kiến nghị về việc ô nhiễm môi trường do hoạt động của trạm trộn bê tông của doanh nghiệp này.

Ông Hoàng Văn Thực, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh khẳng định, nguồn tin phản ánh từ người dân đã trở thành kênh thông tin hữu ích cho cơ quan quản lý nhà nước về các hành vi gây ô nhiễm môi trường, các "điểm nóng" môi trường trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt, kiểm tra, xác minh và có các giải pháp xử lý kịp thời, góp phần bảo đảm ổn định đời sống của người dân, nâng cao chất lượng bảo vệ môi trường.

Để giải quyết kịp thời, triệt để các thông tin phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận, xử lý phản ánh, đồng thời ban hành quy trình tiếp nhận, xác minh, xử lý và phản hồi thông tin về ô nhiễm môi trường qua số điện thoại đường dây nóng: 0220.3898051 và các kênh khác.

PHAN ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý ô nhiễm môi trường qua thông tin "đường dây nóng"