Môi trường

Xử lý ô nhiễm môi trường khu vực bãi thải xỉ Nhà máy Nhiệt điện BOT chưa dứt điểm

PV 22/11/2023 11:00

Việc vận hành bãi thải xỉ, băng chuyền xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống, sinh hoạt của các hộ dân ở gần.

00:00

1hfgq5i41_8dcbjn.jpeg
Việc vận hành bãi thải xỉ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương làm phát sinh bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh

Bụi mới chỉ giảm

Hơn 2 năm qua, người dân xung quanh khu vực bãi thải xỉ và băng chuyền xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT ở Kinh Môn đã nhiều lần bức xúc, phản ánh tới chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về hoạt động vận chuyển tro thải xỉ làm phát sinh tiếng ồn và nhiều bụi ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đặc biệt có những thời điểm băng chuyền xỉ thải của nhà máy bị hỏng, việc vận chuyển tro xỉ thải bằng ô tô khiến bụi bay mù mịt.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương (chủ đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt các báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép môi trường. Công ty đã đầu tư lắp đặt 21 bộ lọc bụi túi tại hệ thống thải tro, xỉ đáy lò hơi của cả 2 tổ máy, 1 hệ thống lọc bụi túi vải tại tháp thải tro xỉ; hệ thống vách ngăn chống ồn; lắp đặt thêm 1 hệ thống phun nước xung quanh kết cấu trạm xả tro, xỉ từ băng tải ống vào xe vận chuyển tại bãi thải xỉ…

img_3153.jpeg
Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương đã bổ sung các giải pháp nhằm giảm bụi, trong đó có việc trồng cây xanh dọc băng chuyền xỉ thải

Ông Hoàng Văn Thực, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND thị xã Kinh Môn, UBND các xã Quang Thành, Lê Ninh và đại diện các khu dân cư gần khu vực bãi thải xỉ khảo sát, quan trắc môi trường xung quanh khu dân cư. Kết quả quan trắc môi trường tại các điểm trong khu dân cư thôn Lâu Động, xã Quang Thành; thôn Tiên Xá, xã Lê Ninh và các điểm cách điểm xả xỉ khoảng 100m và 200m về cuối hướng gió cho thấy tại các điểm này về cơ bản các thông số đều đạt quy chuẩn môi trường cho phép. Tuy nhiên, tại vị trí quan trắc cuối hướng gió và tiếng ồn trong khu vực dân cư có thời điểm còn vượt quy chuẩn môi trường cho phép. UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu công ty có các giải pháp khắc phục. Thời gian sau đó, Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương đã rà soát bổ sung các giải pháp nhằm giảm thiểu tiếng ồn, bụi phát sinh.

Ông Lương Văn Chiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lâu Động, xã Quang Thành cho biết, gần 2 tháng nay tình trạng bụi và tiếng ồn phát sinh đã giảm hơn so với trước. Nhưng hằng ngày vẫn có hàng chục lượt xe ô tô tải vận chuyển tro xỉ đi lại. Mặc dù các xe này đều che bạt và có tưới nước trên đường nhưng không tránh khỏi bụi mịn phát tán vào không khí.

1hfgq5i0h_8dcbjn.jpeg
Nhiều hộ dân sinh sống gần hoặc ngay dưới chân băng chuyền xỉ thải của nhà máy

Theo ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Lê Ninh, bụi mịn, tiếng ồn từ bãi thải xỉ và băng chuyền xỉ thải ảnh hưởng nhiều nhất đến các hộ dân ở thôn Tiên Xá, nhất là hơn 70 hộ dân sống xung quanh, gần khu vực công trình. Mặc dù gần đây đã đỡ bụi hơn nhưng các hộ dân vẫn lo lắng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nguồn nước sinh hoạt và chất lượng đời sống tinh thần của người dân.

Nguyện vọng chính đáng của người dân

Theo UBND thị xã Kinh Môn, địa phương đã nhiều lần nhận được ý kiến của người dân, cử tri không nằm trong phạm vi thu hồi đất của dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT nhưng nằm cạnh khu vực bãi thải xỉ và đường băng tải xỉ ở các xã Quang Thành, Lê Ninh phản ánh về ảnh hưởng tiêu cực do hoạt động của bãi thải xỉ và băng chuyền xỉ thải đến đời sống sinh hoạt, đặc biệt là thời điểm khí hậu khô hanh. Bụi tro xỉ từ khu vực bãi thải xỉ theo gió bay vào khu dân cư, quá trình tích tụ lâu ngày có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm và môi trường đất.

Năm 2019, khi thực hiện xây dựng bãi thải xỉ đã phải thu hồi đất trong đó có các công trình tâm linh và một số công trình công cộng như nhà văn hóa, trường mầm non để bàn giao cho nhà đầu tư. Các hộ dân ở lại không còn được bảo đảm đầy đủ các điều kiện thiết yếu về đời sống tinh thần như trước.

1hfgq5is8_8dcbjn.jpeg
Người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh về những tác động tiêu cực từ bụi và tiếng ồn trong quá trình vận hành bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương

UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp xung quanh các vấn đề của dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Gần đây nhất, đầu tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo giao các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá tác động, ảnh hưởng của việc xây dựng, vận hành bãi thải xỉ, băng chuyền xỉ thải đến môi trường, đời sống, sinh hoạt của các hộ dân gần bãi thải xỉ và tham mưu cho tỉnh phương án giải quyết.

Sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành, địa phương, Sở Công thương tổng hợp, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục có văn bản kiến nghị Bộ Công thương tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn các đơn vị liên quan đưa diện tích 5,7 ha của 148 hộ dân vào ranh giới dự án và điều chỉnh các hợp đồng liên quan với Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương.

Qua tìm hiểu của phóng viên, về lâu dài việc di chuyển các hộ dân nằm xen kẹp giữa băng tải xỉ và bãi xỉ ở thôn Tiên Xá, xã Lê Ninh và thôn Lâu Động, xã Quang Thành đến nơi ở mới là rất cần thiết.

PV
(0) Bình luận
Xử lý ô nhiễm môi trường khu vực bãi thải xỉ Nhà máy Nhiệt điện BOT chưa dứt điểm