Tin tức

Tổng thống Ukraine thừa nhận Nga không bị cô lập

Theo báo Tin tức 21/11/2023 18:50

Hôm 20/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga sẽ không nhượng bộ trong cuộc tấn công chống lại Ukraine, đồng thời loại trừ khả năng đàm phán hòa bình với Moskva bằng mọi giá.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels vào ngày 11/10

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Sun (Anh), Tổng thống Zelensky cho hay ông tin rằng Nga sẽ thúc đẩy chiến dịch quân sự tại Ukraine cho đến khi Mỹ và Trung Quốc cùng kêu gọi nước này rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine một cách nghiêm túc. Đồng thời, ông nói rằng Kiev đang trong tâm điểm của nguy cơ bùng nổ Thế chiến thứ 3.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, Nga không cảm thấy lo sợ vì cho đến nay, nước này đã tránh được phản ứng dữ dội của toàn thế giới.

Trong khi hầu hết các nước phương Tây - bao gồm Mỹ - đã lên án chiến dịch quân sự đặc biệt và áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga, thì nhiều quốc gia Nam bán cầu vẫn giữ lập trường trung lập và duy trì nguyên vẹn mối quan hệ với Moskva.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh phương Tây đã thất bại trong việc biến nước Nga thành một quốc gia bị quốc tế cô lập. Ông cho biết thay vì bị cộng đồng quốc tế xa lánh, Moskva vẫn tham gia nhiều hội nghị thượng đỉnh và sự kiện toàn cầu quan trọng - như Hội nghị thượng đỉnh G20 và BRICS, mà không chịu bất kỳ hạn chế nào.

Trong khi đó, ông Zelensky đã nỗ lực xoa dịu kỳ vọng của phương Tây, thừa nhận Ukraine đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức và Kiev cần nhiều thành tựu hơn trên chiến trường.

“Đây không phải là một bộ phim, không thể có phép thuật mỗi ngày”, ông Zelensky nói.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công của Kiev chống lại Moskva đang rơi vào bế tắc. Chiến dịch phản công này đã được tiến hành từ đầu mùa hè nhưng không đạt được bước tiến đáng kể nào.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh Kiev sẽ không bao giờ chấp thuận bất kỳ thỏa thuận nào công nhận Crimea và 4 khu vực của nước này bỏ phiếu sáp nhập Nga vào mùa thu năm ngoái. Ông giải thích: “Kiev chưa sẵn sàng cho kế hoạch hòa bình như vậy. Đàm phán hoà bình sẽ chỉ diễn ra khi phía Nga chấm dứt xung đột”.

Trong khi đó, hồi đầu tháng này, đài NBC đưa tin giới chức phương Tây đang đàm phán với Kiev về việc liệu nước này có thể xem xét một số nhượng bộ đối với Nga để chấm dứt xung đột hay không. Giới chức lo ngại Ukraine đang dần cạn kiệt nguồn lực. Hôm 20/11, ông Aleksey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói rằng Kiev lo ngại các cuộc thảo luận giữa một số đối tác về khả năng ngừng bắn, đồng thời nhấn mạnh nước này có ý định chiến đấu đến cùng.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Ukraine thừa nhận Nga không bị cô lập