Tin tức

Tổng thống Nga thăm UAE và Saudi Arabia

Theo báo Tin tức 06/12/2023 21:45

Ngày 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah Bin Zayed (phải) đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay ở Abu Dhabi, UAE, ngày 6/12/2023

Theo hãng tin TASS, Điện Kremlin cho biết trọng tâm chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga tại mỗi nước là tập trung thảo luận quan hệ song phương và triển vọng thúc đẩy hợp tác, các vấn đề quốc tế, trong đó có xung đột Hamas - Israel.

Tại Abu Dhabi (UAE), Tổng thống Putin và Tổng thống UAE, Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan có cuộc hội đàm trực tiếp.

Hợp tác năng lượng là một điểm nhấn được quan tâm trong chuyến thăm này. Với tư cách là một thành viên tham gia định dạng OPEC+, Nga đã tích cực phối hợp hành động với các nhà lãnh đạo khác của thị trường dầu mỏ. Các tập đoàn dầu khí Gazprom và Novatek cũng đang triển khai các dự án chung với các nước Arab. Đại diện của các công ty năng lượng là thành viên của phái đoàn Nga và dự kiến tham gia các cuộc đàm phán.

Điện Kremlin lưu ý rằng quan hệ song phương giữa Moskva và Abu Dhabi đang phát triển thành công, với sự hợp tác toàn diện, dựa trên quan hệ đối tác, hiệu quả và một cuộc đối thoại tin cậy đã được thiết lập giữa các nhà lãnh đạo. UAE hiện là đối tác kinh tế nước ngoài chính của Nga trong thế giới Arab. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đã đạt mức cao kỷ lục 9 tỷ USD.

Rời UAE, nhà lãnh đạo Nga sẽ tới Riyadh (Saudi Arabia), nơi ông sẽ có cuộc hội đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman Al Saud. Nội dung dự kiến tập trung vào hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế và đầu tư cũng như tương tác trong các hình thức đa phương cũng như triển vọng hành lang vận tải Bắc - Nam.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Nga thăm UAE và Saudi Arabia