Tin tức

Saudi Arabia cân nhắc tăng sản lượng dầu để đổi lấy thỏa thuận vũ khí với Mỹ

Theo báo Tin tức 08/10/2023 21:30

Tạp chí Phố Wall (WSJ) đưa tin dường như Mỹ đã gây áp lực với Saudi Arabia nhằm hủy bỏ việc cắt giảm sản lượng dầu thô.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa

WSJ ngày 6/10 trích dẫn các nguồn tin từ Washington và Riyadh cho biết nhà sản xuất dầu lớn ở Trung Đông sẵn sàng tăng sản lượng vào đầu năm tới để đổi lấy hiệp ước quốc phòng với Mỹ.

Hai nước này đã tham gia đàm phán về một thỏa thuận ba bên giữa Saudi Arabia, Mỹ và Israel. Theo thỏa thuận, Riyadh sẽ bình thường hóa quan hệ với nhà nước Do Thái trên để đổi lấy một hiệp ước an ninh chính thức với Washington. Qua đó, Mỹ có thể hỗ trợ Saudi Arabia thiết lập chương trình hạt nhân dân sự, cũng như đồng ý bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho quốc gia vùng Vịnh này.

Theo báo cáo, đàm phán về thỏa thuận vũ khí trên đã bị đình trệ do lo ngại của Washington về giá dầu tăng cao. Từ tháng 10 năm ngoái, nhóm Các nước xuất khẩu dầu và đối tác (OPEC+) do Saudi Arabia dẫn đầu đã nhất trí kéo dài cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm 2023. Động thái trên đã khiến giá dầu thô trên thị trường toàn cầu tăng lên và gây tăng giá xăng ở Mỹ.

Chính quyền Mỹ đã nhiều lần gây áp lực buộc Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - dừng cắt giảm và tăng nguồn cung, nhưng cho đến nay vẫn vô ích. Đầu tuần này, Saudi Arabia đã nhắc lại quyết định tuân thủ việc cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm. Mặc dù chính sách này sẽ hết hạn vào tháng 1/2024 nhưng mọi thứ có thể thay đổi khi OPEC+ dự kiến nhóm họp vào cuối tháng 11 tới để quyết định mức sản xuất tiếp theo.

Washington được cho là sẽ hoàn tất thỏa thuận với Saudi Arabia và Israel trong sáu tháng tới, vì ba bên đã nhất trí phần lớn về các điều khoản cơ bản trong đó. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ có khả năng đã thông báo cho Saudi Arabia rằng Quốc hội Mỹ có thể không ủng hộ các nhượng bộ trừ khi nước này đồng ý đưa thêm dầu ra thị trường.

Theo các nguồn tin của Saudi Arabia, các nhà đàm phán nước này cho biết mặc dù họ sẵn sàng xem xét việc tăng nguồn cung, nhưng họ sẽ đưa ra quyết định sản xuất dựa trên điều kiện thị trường.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Saudi Arabia cân nhắc tăng sản lượng dầu để đổi lấy thỏa thuận vũ khí với Mỹ