Tin tức

Tổng thống Kazakhstan ra tuyên bố chính thức về mối quan hệ với Nga và Trung Quốc

04/01/2024 18:22

Tổng thống Kazakhstan cho rằng không một vấn đề thế giới nào có thể được giải quyết nếu không có sự tham gia của Nga, khẳng định Moskva đóng vai trò quan trọng trong chính trị thế giới và cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ có ý nghĩa quốc tế to lớn.

Chú thích ảnh
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev

Theo hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã mô tả Nga là “đối tác và đồng minh chính” của Kazakhstan trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 3/1, bất chấp những nỗ lực của phương Tây gần đây nhằm tách Kazakhstan khỏi Nga.

Ông Tokayev lưu ý không một vấn đề thế giới nào có thể được giải quyết nếu không có sự tham gia của Nga: “Ý kiến ​​của Nga được toàn thế giới xem xét; không có sự tham gia của nước này, không một vấn đề thế giới nào có thể được giải quyết, và đây là sự thật”.

Khi được hỏi về cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp diễn ra vào tháng 3/2024, ông Tokayev cho biết Moskva đóng vai trò quan trọng trong chính trị thế giới và người đồng cấp Nga Vladimir Putin là nhà lãnh đạo “định hình chương trình nghị sự toàn cầu” thông qua lời nói và hành động của mình.

“Vì vậy, cuộc bầu cử tổng thống ở một quốc gia như Nga sẽ có ý nghĩa quốc tế to lớn và sẽ thu hút sự chú ý của hầu hết các nước trên thế giới”, Tổng thống Tokayev nêu rõ.

Đối với Kazakhstan, ông Tokayev cho biết, cuộc bầu cử tổng thống Nga được đặc biệt quan tâm do mối quan hệ cấp cao giữa Moskva và Astana.

Theo ông Tokayev, 2024 sẽ là một năm mang tính bước ngoặt không chỉ đối với Nga mà còn đối với các quốc gia khác sẽ tổ chức bầu cử như Mỹ, Anh, Ấn Độ và Azerbaijan.

Tuyên bố của ông Tokayev được đưa ra sau khi Kazakhstan đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) do Nga đứng đầu vào ngày 1/1.

Về mối quan hệ của Kazakhstan với Trung Quốc, Tổng thống Tokayev thông báo ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khởi động “30 năm vàng” mới hợp tác giữa hai nước.

Bày tỏ rằng quan hệ Kazakhstan-Trung Quốc đang phát triển trên “tinh thần hữu nghị, láng giềng tốt đẹp và quan hệ đối tác chiến lược lâu dài”, ông Tokayev nói rằng điều quan trọng là Astana phải hợp tác với Bắc Kinh và sử dụng hiệu quả mọi lợi thế của mối quan hệ hữu nghị và tin cậy lẫn nhau.

Tổng thống Tokayev cũng nói về cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Kazakhstan cho năm 2024, đồng thời cho biết Astana sẽ tiếp tục chính sách ngoại giao cân bằng và mang tính xây dựng, có tính đến lợi ích quốc gia của nước này.

Ông Tokayev nói thêm rằng nước này sẽ chủ trì một số hội nghị quốc tế cùng lúc, đáng chú ý nhất là hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, CSTO và hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á.

Về cuộc trưng cầu dân ý được đề xuất vào tháng 9 năm ngoái liên quan đến việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước này, Tổng thống Tokayev chia sẻ rằng người dân phải xem xét và thảo luận về tất cả các lập luận được các chuyên gia đưa ra và đưa ra “quyết định cân bằng và toàn diện”.

TB (theo Báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Kazakhstan ra tuyên bố chính thức về mối quan hệ với Nga và Trung Quốc