Tin tức

Kazakhstan cấm xuất khẩu sang Nga hơn 100 sản phẩm liên quan quân sự

Theo báo Tin tức 20/10/2023 17:30

Kazakhstan đã hạn chế xuất khẩu máy bay không người lái, thiết bị vi điện tử sang Nga.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa

Chánh Văn phòng Tổng thống Kazakhstan, ông Andriy Yermak ngày 19/10 cho biết, nước này đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu sang Nga 106 loại hàng hóa, bao gồm cả công nghệ mà Nga có thể sử dụng trong lĩnh vực quốc phòng.

“Chúng tôi xuất khẩu tất cả hàng hóa, ngoại trừ những mặt hàng liên quan đến mục đích quân sự, gồm 106 mặt hàng. Chúng tôi đã cấm hoàn toàn xuất khẩu những mặt hàng này. 106 mặt hàng này không được sản xuất ở Kazakhstan, nhưng trước cuộc xung đột Nga - Ukraine, đã được tái xuất khẩu qua Kazakhstan”, quan chức trên nêu rõ.

Thứ trưởng Bộ Thương mại và Hội nhập Kazakhstan Kairat Torebayev cũng xác nhận thông tin trên với hãng thông tấn KazTAG (Kazakhstan), nói thêm rằng chính phủ nước này đã tạm dừng bán hơn 100 mặt hàng quân sự cho Nga do tình hình toàn cầu.

Thứ trưởng Torebayev cho biết: “Đây là máy bay không người lái, các bộ phận bên trong, thiết bị điện tử chuyên dụng, chip và các sản phẩm tương tự”. Theo ông Torebayev, việc nhập khẩu từ Nga vào Kazakhstan vẫn được thực hiện nhưng xuất khẩu từ Kazakhstan đã bị hạn chế.

Tuy nhiên, ngày 20/10, Bộ Thương mại và Hội nhập Kazakhstan phủ nhận mối liên hệ giữa lệnh trừng phạt của phương Tây và lệnh cấm xuất khẩu 106 loại hàng hóa sang Nga.

"Quy định về quan hệ thương mại giữa Kazakhstan và Nga diễn ra hoàn toàn phù hợp với các quy định của Hiệp ước về Liên minh kinh tế Á - Âu. Không có lệnh cấm xuất khẩu bất kỳ hàng hóa nào sang Nga được ban hành liên quan đến các lệnh trừng phạt chống Nga”, Bộ trên cho biết trong một tuyên bố.

Đồng thời, tuyên bố lưu ý rằng việc buôn bán hàng hóa được gọi là hàng hóa 'công dụng kép', chịu sự kiểm soát xuất khẩu, được thực hiện phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế của Kazakhstan.

Thông qua Kazakhstan, Gruzia, Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan, Azerbaijan, Kyrgyzstan và Tajikistan, nhờ nhập khẩu song song, Nga đã nhập khẩu hàng hóa trị giá hơn 14 tỷ USD chỉ riêng từ EU trong nửa đầu năm 2023.

So với cùng kỳ năm 2022, khối lượng nhập khẩu các mặt hàng này đã tăng gần 60%, tương đương 5,2 tỷ USD. Các nước trên bán chủ yếu thiết bị viễn thông, vi điện tử, thiết bị vận tải, máy tính, ổ cứng và điện thoại thông minh sang Nga.

Kazakhstan đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc từ Mỹ và EU vì giúp đỡ Nga mua hàng hóa mà có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, bất chấp Kazakhstan cam kết sẽ tránh giúp Moskva lách các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Với việc các quốc gia phương Tây đang tìm cách gây áp lực và ngăn chặn việc các nước thứ ba tái xuất hàng hóa nhạy cảm sang Nga, lãnh đạo Kazakhstan đã tuyên bố sẽ tuân thủ các lệnh trừng phạt Moskva. Ngày 28/9, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết nước này sẽ tuân thủ chế độ trừng phạt của phương Tây.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kazakhstan cấm xuất khẩu sang Nga hơn 100 sản phẩm liên quan quân sự