Tin tức

Nga khởi động đường ống khí đốt tới Kazakhstan và Uzbekistan

Theo TTXVN 08/10/2023 10:08

Tổng thống Putin nhấn mạnh đây là “dự án năng lượng ba bên lớn nhất” mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, góp phần tăng cường an ninh năng lượng của khu vực.

Nga khoi dong duong ong khi dot toi Kazakhstan va Uzbekistan hinh anh 1
Tổng thống Putin (giữa) gặp Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev (phải) và người đồng cấp Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev (Nguồn: Reuters)

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, ngày 7/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo khởi động đường ống khí đốt từ Nga tới Kazakhstan và Uzbekistan.

Tổng thống Putin đã có cuộc gặp tại Moskva với Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev và người đồng cấp Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Tổng thống Putin cho biết giờ đây “dòng nhiên liệu xanh” từ Nga sẽ được chuyển tới Kazakhstan, và một phần trong đó sẽ được chuyển tiếp tới Uzbekistan.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh đây là “dự án năng lượng ba bên lớn nhất” mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, góp phần tăng cường an ninh năng lượng của khu vực.

Nga khẳng định được vị thế là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy và luôn sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực này trong khi Uzbekistan sẽ có thêm nguồn cung năng lượng, bảo đảm nguồn cung liên tục dùng cho sưởi ấm và thắp sáng các hộ gia đình và các cơ sở xã hội; Kazakhstan cũng giải quyết được vấn đề thiếu khí đốt ở các khu vực miền Bắc và miền Đông nước này.

Trước đó, Tổng thống Putin từng cho biết khí đốt của Nga chưa từng được cung cấp cho các nước Trung Á. Trong khi đó, mặc dù là quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên, Uzbekistan đang đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu.

Xuất khẩu khí đốt của Nga đã giảm 21,5% trong năm 2022 do Liên minh châu Âu (EU), đối tác mua khí đốt lớn nhất của Nga, giảm đáng kể nhập khẩu liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga khởi động đường ống khí đốt tới Kazakhstan và Uzbekistan