Pháp luật

Tổ hòa giải về an ninh trật tự ở Tân Kỳ mang yên vui đến cho nhân dân

DANH TRUNG 17/02/2024 09:40

Từ ngày có mô hình dân vận khéo "Tổ hòa giải về an ninh trật tự tại cơ sở", tình hình an ninh trật tự của xã Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) được bảo đảm, người dân yên tâm làm ăn, sinh sống, tình làng, nghĩa xóm gắn bó hơn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng tặng bằng khen cho xã Tân Kỳ về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hàn gắn mâu thuẫn gia đình

Vừa qua, vợ chồng anh N.C.N. và chị B.T.T. ở thôn Nghi Khê đón Tết trong không khí đầm ấm, vui vẻ. Điều này có đóng góp rất lớn của "Tổ hòa giải về an ninh trật tự tại cơ sở" của địa phương trong việc kịp thời nắm bắt, hòa giải mâu thuẫn giữ vợ chồng chị xảy ra vào cuối tháng 12/2023. Ngày 22/12/2023, Công an xã biết anh N. đánh vợ nên đã có mặt tìm hiểu sự việc ngay tối cùng ngày. Nguồn cơn sự việc từ khi anh N. uống rượu xong, cầm điện thoại của vợ thì thấy có tin nhắn của người lạ. Nảy sinh ghen tuông, vợ chồng anh N. xảy ra xung đột. Trong lúc không kiềm chế được, anh N. đã đánh chị T. Trước sự việc này, để nhanh chóng giúp vợ chồng anh N. hàn gắn tình cảm, Công an xã đã cùng người thân, dòng họ và nhiều thành viên khác của tổ hòa giải gặp gỡ từng người nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên, giải thích. Trước sự nhiệt tình giải thích, động viên có lý, có tình của Tổ hòa giải, vợ chồng anh N., chị T. đã hiểu ra, thông cảm cho nhau, cuộc sống trở lại bình thường.

Không chỉ kịp thời hòa giải mâu thuẫn phát sinh trong mỗi gia đình, Tổ hòa giải còn nhanh chóng nắm bắt nhiều mâu thuẫn trong cộng đồng. Nhiều vụ mâu thuẫn đất đai đã kịp thời được giải quyết giúp việc lớn hóa nhỏ, việc nhỏ thành không.

Đầu tháng 1/2024, gia đình anh N.Đ.A. ở thôn Nghi Khê xảy ra mâu thuẫn với 1 dòng họ trong thôn liên quan đến cải tạo, xây mồ mả. Qua thông tin, Công an xã nắm được trên khu đất do UBND xã quản lý, gia đình anh A. có nhu cầu cải tạo lại 2 ngôi mộ nhưng một dòng họ cũng có mộ ở đây phản đối. Hai bên đã xảy ra mâu thuẫn. Trước tình hình đó, Công an xã gặp gỡ, trao đổi, giải thích để hai bên hiểu và thông cảm cho nhau. Đồng thời tham mưu UBND xã chỉ đạo công chức địa chính xã hướng dẫn hai bên làm các thủ tục sửa chữa, xây dựng mồ mả theo quy định của pháp luật và quy ước của địa phương.

Nhiều cách làm hay

Năm 2021, trước tình hình mới trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, Công an xã Tân Kỳ tham mưu Ban Chỉ đạo 138 của địa phương thành lập mô hình dân vận khéo "Tổ hòa giải về an ninh trật tự tại cơ sở". Thành viên tổ hòa giải có 19 người gồm Công an, Ủy ban MTTQ, các Hội: Phụ nữ, Người cao tuổi, Cựu chiến binh và người có uy tín, tạo niềm tin trong cộng đồng được nhân dân tôn trọng tham gia. Trong đó, Công an xã là lực lượng tham mưu hướng dẫn, nòng cốt, xung kích trong việc nắm bắt thông tin tình hình nhân dân, tổ chức hòa giải. Các ban, ngành, đoàn thể của địa phương cùng tích cực tham gia. "Từ ngày có Tổ hòa giải, các mâu thuẫn, xung đột trong cộng đồng cơ bản được hòa giải, xã không có vụ phạm pháp hình sự xảy ra xuất phát từ trong nhân dân", đồng chí Phạm Việt Tiệp, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 xã Tân Kỳ chia sẻ.

Công an xã Tân Kỳ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân

Có được kết quả như hôm nay, Đảng ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo 138 của địa phương đã tăng cường công tác lãnh đạo, huy động được sức mạnh toàn dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Các cơ quan, ban, ngành chủ động nắm tình hình liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Khi có việc sẽ trực tiếp gặp gỡ để nắm rõ nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn tranh chấp, nhân thân, điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình của các bên liên quan. Từ đó, đánh giá tính chất, mức độ và huy động sức mạnh của các lực lượng tham gia hòa giải. "Ngoài ra, cơ quan công an dự báo tình hình, hậu quả có thể xảy ra để chủ động lên phương án giải quyết. Đối với những vụ mâu thuẫn, tranh chấp mà hòa giải không thành, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Công an xã tham mưu chính quyền địa phương xử lý nghiêm, tạo sức răn đe trong cộng đồng", Đại úy Phạm Văn Minh, Trưởng Công an xã Tân Kỳ thông tin.

Công an xã Tân Kỳ tặng quà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với các hoạt động trên, Tổ hòa giải quan tâm công tác an sinh xã hội, nhất là chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo để tạo sự gắn kết trong cộng đồng.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2023, Ban Chỉ đạo 138 xã Tân Kỳ đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ hòa giải về an ninh trật tự ở Tân Kỳ mang yên vui đến cho nhân dân