Pháp luật

Tổ hòa giải "5 tốt" ở xã Ngọc Liên

18/07/2024 15:20

Tổ hòa giải "5 tốt" thôn Thu Lãng, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) là một trong những điển hình tiêu biểu tham gia giải quyết mâu thuẫn ở cơ sở góp phần hạn chế đơn thư, khiếu kiện vượt cấp.

img_0021(1).jpeg
Tổ hòa giải "5 tốt" thôn Thu Lãng, xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng) tích cực tuyên truyền pháp luật, nắm bắt tâm tư của quần chúng, nhân dân trong thôn

Hóa giải mâu thuẫn

Cuối tháng 6/2024, ông N.V.T. cùng 25 người dân ở thôn Thu Lãng có đơn về việc gia đình bà N.T.S. ở cùng thôn làm nghề thu gom phế liệu thường xuyên bày bán hàng hóa ra đường thôn. Nhiều lần hàng xóm đã nhắc nhở nhưng bà S. vẫn không nghe, thậm chí đã xảy ra mâu thuẫn, mắng chửi nhau. Nắm được tình hình, tổ hòa giải "5 tốt" thôn Thu Lãng phân công thành viên tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ việc, mời các bên liên quan đến nhà văn hóa thôn để giải quyết. Ông Nguyễn Quang Huy, Tổ trưởng tổ hòa giải cho biết: “Ban đầu các bên, đặc biệt là chị S. căng thẳng tỏ ý không hợp tác. Các thành viên trong tổ đã cố gắng tuyên truyền, vận động để chị hiểu rõ về quy định, về quan hệ làng xóm. Sau đó, chị S. đã vui vẻ cam kết giữ vệ sinh chung, không để phế liệu ra đường nữa. Sau hòa giải, chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra thấy chị S. đã thực hiện đúng lời cam kết, bà con lối xóm đã vui vẻ trở lại”.

Đầu tháng 2/2024, qua nắm bắt tình hình, Tổ hòa giải "5 tốt" của thôn cũng đã góp phần hóa giải căng thẳng của vợ chồng anh N.V.C và chị N.T.H. Do chị H. tham gia nhảy dân vũ tại nhà văn hóa thôn vào buổi tối có một số lần về muộn nên giữa hai vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, lời qua tiếng lại. Không kiềm chế được cơn nóng giận, anh C. đã đánh chị H. Biết sự việc, tổ hòa giải của thôn đã đến nhà trò chuyện, phân tích đúng, sai đối với cả anh C., chị H. Qua phân tích có lý, có tình, anh chị đã hứa sẽ cùng ứng xử phù hợp, gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Rõ nhiệm vụ thành viên

img_0004(1).jpeg
Các thành viên Tổ hòa giải "5 tốt" thôn Thu Lãng tích cực nghiên cứu tài liệu nâng cao kiến thức, nghiệp vụ hòa giải cơ sở

Theo đại diện UBND xã Ngọc Liên, xã hiện có 7 tổ hòa giải cơ sở với 57 hòa giải viên. Trong đó, Tổ hòa giải thôn Thu Lãng hoạt động hiệu quả, nổi bật nhất. Đội ngũ hòa giải viên ở đây có nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm với công việc. Hầu hết các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trên địa bàn thôn đều được tổ hòa giải thành công.

Tổ hòa giải "5 tốt" thôn Thu Lãng được thành lập tháng 7/2023 là mô hình điểm của tỉnh Hải Dương và của huyện Cẩm Giàng với 5 tiêu chí: Chủ động phát hiện vụ việc, tiếp nhận và đưa ra hòa giải 100% vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành đạt từ 85% trở lên; phối hợp với Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể ở cơ sở; được cung cấp, tham gia bồi dưỡng kiến thức; được hỗ trợ kinh phí thực hiện hòa giải kịp thời; định kỳ giao ban trao đổi kinh nghiệm hòa giải.

Để hòa giải thành nhiều việc ở địa phương, kinh nghiệm của Tổ hòa giải "5 tốt" thôn Thu Lãng chính là phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Tổ có 7 thành viên được phân công phụ trách 4 xóm với 311 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu. Các thành viên có trách nhiệm theo dõi, nắm bắt tình hình, thực hiện hòa giải theo từng đơn vị xóm, ngành phụ trách... Vấn đề thường phát sinh mâu thuẫn là đất đai được giao cho ông Nguyễn Ngọc Kiên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn phụ trách. Từng thành viên khác được phân công theo dõi các lĩnh vực phụ nữ, thanh niên, trẻ em, hôn nhân gia đình, vệ sinh làng xóm, đồng ruộng...

Nhờ thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt tình hình, từ năm 2023 đến nay tổ hòa giải của thôn đã hòa giải thành 6 vụ việc chủ yếu về tranh chấp đất đai, môi trường. Thôn không xảy ra vụ việc phức tạp; không có đơn thư vượt cấp.

Bà Vũ Thị Nga, Trưởng phòng Xây dựng và Phổ biến pháp luật (Sở Tư pháp) đánh giá: "Những kết quả của Tổ hòa giải "5 tốt" thôn Thu Lãng, xã Ngọc Liên đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và Sở Tư pháp đánh giá cao. Đây là một trong những tổ hòa giải điển hình của tỉnh và đang được nhân rộng ở một số xã ở các huyện Tứ Kỳ, Gia Lộc".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ hòa giải "5 tốt" ở xã Ngọc Liên
    ss