Góc nhìn

Tổ chức sự kiện cho nông sản Hải Dương

DƯƠNG LAN 12/01/2024 07:30

Tổ chức sự kiện là cách làm hiệu quả để xây dựng thương hiệu nông sản.

lua-ruoi.png
Lễ hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ đã giúp địa phương quảng bá thương hiệu gạo hữu cơ và đặc sản rươi, cáy (ảnh tư liệu)

Bạn đã thưởng thức một ly trà làm từ những quả chanh nước hoa xuất xứ từ Quảng Đông (Trung Quốc) bao giờ chưa? Với khá nhiều người trẻ đây là món mới mà họ đang săn lùng, "bắt trend" thử một lần cho biết.

Vì sao một thức uống mới lạ lại tạo nên cơn sốt lan tỏa mạnh mẽ như vậy? Nhiều cửa hàng đã tận dụng xu hướng này để bán hàng trăm cốc trà chanh nước hoa với giá không rẻ. Theo cảm nhận của riêng tôi thì loại trà này không quá đặc biệt như những gì quảng cáo. Thế nhưng thực tế họ đã thành công. Một ly trà chanh nước hoa có giá từ 30.000-40.000 đồng, trong khi một ly trà quất hay nước chanh làm từ những quả chanh đào chín mọng của Thanh Hà lại chỉ 10.000-20.000 đồng. Trà chanh nước hoa thành công xuất phát từ hàng loạt các sự kiện nhằm tạo thương hiệu cho một loại quả mới lạ của nông dân Trung Quốc.

Từ câu chuyện của quả chanh nước hoa, tôi nhận thấy tổ chức sự kiện cũng là cách làm hay và hiệu quả để xây dựng thương hiệu cho nông sản. Trước kia tổ chức sự kiện chủ yếu diễn ra trong ngành thời trang với các sàn diễn bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, giới thiệu bộ sưu tập mới hay doanh nghiệp tổ chức sự kiện để ra mắt sản phẩm. Gần đây tổ chức sự kiện cho nông sản được quan tâm và thực hiện phổ biến ngay ở Hải Dương. Chẳng hạn như lễ hội thu hoạch vải thiều Thanh Hà, lễ hội lúa rươi hữu cơ ở Tứ Kỳ và sắp tới là lễ hội thu hoạch hành tỏi, lần đầu tiên diễn ra ở Kinh Môn.

Nhiều người từng đến với lễ hội vải thiều Thanh Hà đều trầm trồ, háo hức khi được thưởng thức những quả vải đầu tiên, cùng người nổi tiếng chụp ảnh và thu hoạch quả vải. Nhờ sự kiện ấy mà quả vải - một đặc sản nức tiếng xứ Đông được biết đến nhiều hơn, thương hiệu gạo lúa rươi cũng nhờ sự kiện mà có mặt ở nhiều cửa hàng, siêu thị hay trong bữa ăn của các gia đình Việt… Hội xuân trải nghiệm thu hoạch hành, tỏi thị xã Kinh Môn được tổ chức vào cuối tháng 1 tới tuy mới được truyền thông đưa tin nhưng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Chẳng hạn như bạn tôi, một người thích du lịch khám phá, ngay lập tức đã có kế hoạch đưa gia đình và bạn bè từ Hà Nội về Kinh Môn dịp này. Bạn bảo nghe tiếng hành tỏi Kinh Môn nhiều nhưng chưa lần nào được đến tận nơi xem cây này phát triển thế nào. Người dân bảo quản, thu hoạch ra sao, hành tỏi chế biến được những món ngon gì. Chưa biết qua sự kiện này, hành tỏi Kinh Môn được tiêu thụ thế nào nhưng ít nhất thương hiệu hành tỏi của địa phương sẽ được lan tỏa rộng rãi.

Hiệu quả từ tổ chức sự kiện quảng bá nông sản, nhất là giúp nông sản khẳng định thương hiệu trên thế giới phải kể đến câu chuyện của hạt gạo Thái Lan. Ít ai biết ngoài quan tâm đến chất lượng, hạt gạo của xứ sở chùa Vàng lại được đầu tư làm thương hiệu qua nhiều chuỗi sự kiện trong nước và quốc tế. Thái Lan đã chi không ít tiền để tổ chức các sự kiện giới thiệu thương hiệu gạo ở trong nước và thế giới. Bộ Thương Mại Thái Lan cũng tận dụng các hội chợ, triển lãm, festival… để tạo sự kiện cho sản phẩm gạo của mình. Nhờ đó, một quốc gia có sản lượng gạo chỉ chiếm khoảng 5% tổng sản lượng của toàn cầu nhưng lại xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Đã bao lâu rồi bạn chưa về Kinh Môn? Về Kinh Môn để ít nhất được một lần trải nghiệm thu hoạch hành tỏi và có thời gian thì tới vãn cảnh quần thể di tích An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương cũng rất thú vị!

DƯƠNG LAN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức sự kiện cho nông sản Hải Dương