Góc nhìn

Vì sao cần tổ chức sự kiện?

THANH XUÂN 09/10/2023 11:42

Kinh nghiệm thời gian qua ở Hải Dương cho thấy mỗi địa phương, đơn vị cần tổ chức các sự kiện phù hợp để nâng cao đời sống nhân dân và quảng bá hình ảnh.

w_bhd_20232909_demhoitrangram_5.jpg
Không chỉ các em thiếu nhi mà nhiều người lớn vô cùng phấn khích khi được hòa mình vào không khí lễ hội tưng bừng tại Festival Chí Linh - Hải Dương 2023

Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10/2023, người dân Hải Dương và du khách thập phương được sống trong các lễ hội lớn trên địa bàn TP Chí Linh. Đó là Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc và Festival Chí Linh - Hải Dương lần đầu tiên được tổ chức.

Các lễ hội đã đem đến cho người dân đời sống tinh thần phong phú. Nếu Côn Sơn - Kiếp Bạc là lễ hội thường niên một năm hai lần thì Festival Chí Linh - Hải Dương là một sản phẩm du lịch hoàn toàn mới, một không gian sáng tạo mới. Tham gia festival, lễ hội, người dân được trải nghiệm các nghi lễ truyền thống, trò chơi dân gian...

Du khách đến với Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc được đắm mình trong không gian lễ hội rộng lớn, chiêm bái thỏa mãn nhu cầu tâm linh, thưởng ngoạn cảnh vật, thiên nhiên trong lành khoáng đạt. Đặc biệt năm nay, TP Chí Linh tổ chức Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 mang đến cho các em thiếu nhi một cái Tết Trung thu rất đặc biệt với các màn diễn diễu mô hình linh vật khổng lồ trên đường phố - điều mà thiếu nhi Hải Dương chưa từng được thấy trên quê hương mình.

Người dân được hưởng lợi từ các sự kiện lễ hội, điều đó rất rõ, không phải bàn cãi. Nhưng với các địa phương, đơn vị, cái được lớn nhất là truyền thông “để mắt”, được quảng bá rộng rãi ở trong và ngoài nước. Có thể nói những sự kiện này đã nhắc nhớ Hải Dương, đưa hình ảnh Hải Dương, Chí Linh và nhiều địa phương, đơn vị đến với nhân dân, du khách, nhà đầu tư ở khắp nơi.

Hai sự kiện trên là những ví dụ tiêu biểu trong số nhiều sự kiện Hải Dương tổ chức từ đầu năm đến nay và cả một số sự kiện những năm trước chưa thật sự thành công. Quan điểm của đồng chí Bí Thư tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng là cố gắng “làm mỗi thứ một chút, chắt chiu cơ hội” để nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người dân tỉnh nhà và để quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư phát triển Hải Dương…

Bởi vậy không chỉ tỉnh, mỗi đơn vị cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, đơn vị cũng cần tổ chức các sự kiện để nhắc nhớ về địa phương mình, để phát triển. Có những sự kiện ở cấp xã nhưng do tính chất độc đáo lại có sự lan toả lớn như Hội đùa nơm xã An Thanh (Tứ Kỳ) tổ chức hồi tháng 8/2023 và năm 2022.

Lại có sự kiện được tổ chức hằng tuần như phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng vào hai ngày thứ bảy và chủ nhật. Đây là một thành công lớn của TP Hải Dương trong năm 2023. Ý tưởng ban đầu khiến nhiều người nghi ngờ nhưng do quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố, sự chỉ đạo, tạo điều kiện của tỉnh, sự ủng hộ của truyền thông và người dân nên đã thành công. TP Hải Dương từ một đô thị nghèo nàn chỗ giải trí, sinh hoạt công cộng đã có một điểm đến vào mỗi dịp cuối tuần. Những ý tưởng phát triển văn hoá, giải trí, thương mại từ phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng đang dần trở thành hiện thực và trở thành động lực cho việc tìm kiếm những sự kiện khác đem lại lợi ích cho người dân.

Ngày nay, việc tổ chức sự kiện quảng bá phải kết hợp với công tác truyền thông. Sự kiện được xã hội hóa sẽ tiết kiệm được ngân sách nhà nước và có sức sống bền chặt vì gắn với cộng đồng. Tương tự như thế, công tác truyền thông cũng cần được xã hội hóa để nuôi dưỡng sự kiện, tạo điều kiện cho sự kiện có sức lan toả. Truyền thông có một vai trò rất quan trọng trong việc khuếch trương, lan tỏa các sự kiện, quyết định sự kiện có thành công hay không. Cho nên mỗi địa phương, đơn vị khi tổ chức sự kiện phục vụ cộng đồng cần tính toán bài toán truyền thông sao cho hiệu quả.

THANH XUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao cần tổ chức sự kiện?