Góc nhìn

“Bắt trend” quảng bá du lịch

DƯƠNG LAN 22/12/2023 07:30

Xu hướng quảng bá du lịch có thể còn thay đổi. "Bắt trend” hay nhanh chóng nắm bắt các xu hướng để truyền thông quảng bá du lịch hiệu quả là việc các địa phương, trong đó có Hải Dương cần làm tốt.

nam-dinh.png
Cổng thông tin khám phá du lịch được tỉnh Nam Định khai trương cuối tháng 11/2023

Cuối tuần qua, vừa tới Nam Định tôi đã nhận được tin nhắn quảng bá về du lịch của địa phương. Tò mò, tôi truy cập vào trang https://thientruong.namdinh.gov.vn/ thì ngay lập tức một Nam Định giàu bản sắc với những điểm vui chơi, ăn uống, nghỉ dưỡng, mua sắm... khá hấp dẫn hiện ra thông qua những hình ảnh sinh động, những video trải nghiệm thực tế. Vậy là chẳng cần tìm kiếm, cũng không phải gọi cho người thân để tìm nơi ăn, chốn nghỉ như trước. Cổng thông tin khám phá du lịch tỉnh Nam Định mới được khai trương cuối tháng 11, khẳng định Nam Định quả là “bắt trend” kịp thời trong quảng bá du lịch.

Công nghệ truyền thông hiện đại và xu hướng tiếp cận thông tin của khách du lịch đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Quảng bá du lịch cũng cần không ngừng đổi mới cho phù hợp.

Còn nhớ câu chuyện của bạn tôi vài tháng trước khi dẫn các con về khu du lịch sinh thái Đảo Cò (Thanh Miện) và phải loay hoay để tìm nhà nghỉ, khách sạn cho phù hợp để trải nghiệm một đêm bình yên tại chốn quê. Trong khi, hiện ở Thanh Miện đã có những nhà nghỉ, homestay phục vụ du khách, chỉ là chưa có cách quảng bá, giới thiệu hiệu quả mà thôi.

Nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, du lịch đã được Hải Dương triển khai như Tuần văn hóa trà sen Kiếp Bạc, lễ hội lúa rươi Tứ Kỳ, lễ hội vải thiều Thanh Hà, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (TP Hải Dương), Festival Chí Linh - Hải Dương... đã từng khiến không ít du khách tỉnh ngoài náo nức tìm về. Mấy năm trước, vườn hoa hướng dương của TP Hải Dương rực rỡ cũng đã trở thành điểm đến mời gọi không ít du khách, nhất là các bạn trẻ từ các tỉnh, thành phố khác về check-in và lan tỏa hình ảnh này tới nhiều người khác.

Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy truyền thông xã hội đang là kênh quảng bá du lịch hiệu quả, được du khách thích thú trải nghiệm, nhất là giới trẻ. Mạng xã hội đang trở thành một trong những công cụ quảng bá du lịch nhạy bén và hiệu quả. Biết tận dụng xu hướng “du lịch số” sẽ là điểm cộng trong phát triển du lịch của địa phương và doanh nghiệp.

ky-hoa-que-huong.png
Fashion show "Ký họa quê hương" là cách "bắt trend" quáng bá du lịch Chí Linh (ảnh cơ sở cung cấp)

Fashion show "Ký họa quê hương" vừa được tổ chức tại Quảng trường Sao Đỏ (Chí Linh) cuối tháng 11 vừa qua đã cho thấy sức mạnh của mạng xã hội và hiệu quả của việc “bắt trend” trong quảng bá du lịch. Ngay sau sự kiện, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đăng lên mạng xã hội những trải nghiệm thú vị tại vùng đất “địa linh nhân kiệt” với những video, hình ảnh hấp dẫn về Côn Sơn, Kiếp Bạc, cánh đồng rễ, đồi thông… Những bài viết của họ đã thu hút nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ. Sau sự kiện này, Chí Linh càng được biết đến nhiều hơn.

Ngày 19/12, Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, du lịch cũng được định hướng phát triển rõ ràng. Hải Dương sẽ phát triển du lịch theo hướng chú trọng du lịch tâm linh văn hóa và du lịch sinh thái, đẩy mạnh liên kết với các điểm du lịch khác để hình thành cung đường du lịch tâm linh văn hóa hay du lịch sinh thái nội tỉnh và liên tỉnh. Du lịch đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh ở hiện tại và cả tương lai. Việc bắt kịp xu hướng truyền thông du lịch mới là cần thiết để giúp Hải Dương được biết đến nhiều hơn nữa.

Vấn đề còn lại là tư duy về cách làm và đội ngũ những người sản xuất nội dung để đưa lên các nền tảng. Ngay như bài viết này khi được chia sẻ trên mạng xã hội cũng sẽ có nhiều người đọc hơn.

DƯƠNG LAN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Bắt trend” quảng bá du lịch