Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Không có người cứu các nạn nhân

07/02/2023 11:00

Tiếng kêu la của những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, tiếng khóc thương người nhà mất mạng trong trận động đất khiến đêm 6.2 là một đêm khắc khoải ở Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Không có người cứu các nạn nhân - Ảnh 1.

Người dân ở lều trú ẩn sau trận động đất, ở Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6.2.2023 - Ảnh: REUTERS

Tang thương vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Hiện số người chết trong thảm họa đã tăng lên hơn 3.700.

Trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra ở cả hai quốc gia vào đầu ngày 6.2 làm sập toàn bộ khu chung cư, bệnh viện và khiến hàng ngàn người khác bị thương và mất nhà cửa.

Thời tiết mùa đông lạnh giá đã cản trở nỗ lực tìm kiếm những người sống sót trong đêm qua.

Theo hãng tin Reuters, dưới đống đổ nát ở tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, người ta có thể nghe thấy giọng nói yếu ớt của người phụ nữ đang kêu cứu. Gần đó là thi thể của một đứa trẻ nằm bất động.

Một người dân địa phương tên Deniz siết chặt tay trong tuyệt vọng và khóc dưới mưa. Anh cho biết những người bị mắc kẹt cố tạo ra tiếng ồn để gây sự chú ý nhưng không có ai đến.

"Chúng tôi tuyệt vọng, chúng tôi hoàn toàn tuyệt vọng. Chúa ơi... Họ đang kêu cứu. Họ cố nói: Cứu chúng tôi với, nhưng chúng tôi không thể cứu họ. 

Chúng tôi sẽ cứu họ bằng cách nào đây? Không có ai ở đây từ sáng đến giờ", ông Deniz không kìm được xúc động.

Nhiệt độ ở hiện trường vụ động đất giảm xuống gần mức đóng băng trong đêm, khiến tình trạng của những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc bị mất nhà trở nên tồi tệ hơn.

Ở Kahramanmaras, phía bắc tỉnh Hatay, một gia đình đang ngồi quanh đống lửa và quấn chăn để giữ ấm.

Anh Neset Guler ngồi thu mình quanh ngọn lửa với bốn người con cho biết: "Hoàn cảnh của chúng tôi thật thê thảm. Chúng tôi đói, khát. Thật khốn khổ".

Nhiều thách thức trong cứu hộ nạn nhân động đất

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Không có người cứu các nạn nhân - Ảnh 3.

Nhân viên của Tổ chức Tìm kiếm và Cứu nạn quốc tế (ISAR) Đức lên máy bay sang giúp tìm kiếm người sống sót sau trận động đất chết người ở Thổ Nhĩ Kỳ, tại sân bay Cologne-Bonn, Đức, ngày 7-2-2023 - Ảnh: REUTERS

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người chết đang được ghi nhận là 2.316 và hơn 13.000 người bị thương trong trận động đất ngày 6.2. 

Cơ quan Quản lý thảm họa và khẩn cấp (AFAD) cho biết đây là trận động đất nguy hiểm nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất có cường độ tương tự năm 1999 khiến hơn 17.000 người thiệt mạng.

Tại Syria, có ít nhất 1.444 người thiệt mạng và khoảng 3.500 người bị thương, theo số liệu từ chính quyền Damascus và các nhân viên cứu hộ tại khu vực tây bắc do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Kết nối Internet kém, đường bị hư hỏng nặng nề đã cản trở nỗ lực đánh giá tác động và cứu hộ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi trận động đất là một thảm họa lịch sử và cho biết chính quyền đang làm tất cả những gì có thể.

"Chúng tôi đang nỗ lực hết mình nhưng mùa đông, thời tiết lạnh giá và động đất xảy ra vào ban đêm khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn", ông nói.

Tại TP Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ phải trèo lên một đống đổ nát khổng lồ nơi từng là khoa chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện công để tìm kiếm người sống sót. Các nhân viên y tế đang quá tải trước số người bị thương khổng lồ được chuyển đến.

Tại Syria, tác động của trận động đất còn phức tạp hơn do đất nước này bị tàn phá do hơn 11 năm nội chiến.

Một quan chức nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết tình trạng thiếu nhiên liệu và thời tiết mùa đông khắc nghiệt đang gây trở ngại cho hoạt động ứng phó của tổ chức này ở Syria.

"Cơ sở hạ tầng bị hư hại, những con đường mà chúng tôi từng sử dụng cho hoạt động nhân đạo bị hư, chúng tôi phải sáng tạo trong cách tiếp cận người dân và đang cố hết sức", điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc El-Mostafa Benlamlih nói với Reuters từ Damascus.

Còn ông Raed al-Saleh, thuộc Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng Syria (tổ chức cứu hộ trong khu vực do phiến quân kiểm soát), cho biết họ đang "chạy đua với thời gian để cứu mạng những người bị kẹt dưới đống đổ nát".

Theo Tuổi trẻ

>>> Ít nhất 3.760 người thiệt mạng trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Không có người cứu các nạn nhân