Điện Kremlin phản ứng ra sao với lời đe dọa ám sát Tổng thống Putin

26/05/2023 11:06

Người phát ngôn Điện Kremlin tuyên bố lực lượng bảo vệ nguyên thủ quốc gia biết rõ công việc của họ.

Chú thích ảnh

Tổng thống Nga Vladimir Putin bị quan chức tình báo Ukraine đe dọa ám sát. Ảnh: AFP

Theo đài RT, Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố nhà lãnh đạo Nga được bảo vệ cẩn mật, trong một phản ứng trước lời đe dọa ám sát Tổng thống Putin được một quan chức tình báo Ukraine đưa ra.

Phát biểu trên đài truyền hình Rossiya 24 ngày 25.5, người phát ngôn Peskov đã bình luận về lời thừa nhận của ông Vadim Skibitsky, Phó giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR), người đã nói với tờ Die Welt của Đức hôm 24/5 rằng Tổng thống Putin nằm trong danh sách mục tiêu của GUR.

Ông Peskov cho biết những tuyên bố như vậy cho thấy rằng chiến dịch quân sự do Nga phát động ở Ukraine vào tháng 2.2022 là “hơn cả chính đáng, hơn mức cần thiết và nó phải được hoàn thành”.

Khi được hỏi liệu lực lượng an ninh của Tổng thống Nga có được tăng cường sau lời đe dọa từ quan chức Ukraine hay không, ông Peskov trả lời: “Tin tôi đi, các cơ quan an ninh của chúng tôi biết công việc của họ và biết họ đang làm gì”.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn của mình với tờ Die Welt, Phó giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine Skibitsky tuyên bố rằng ông Putin “nhận thấy rằng chúng tôi đang ngày càng tiến gần đến ông ấy hơn", ám chỉ rằng các đặc vụ Ukraine cho đến nay vẫn chưa thể tiếp cận Tổng thống Putin. Quan chức tình báo này cũng cho biết GUR đang "tìm cách tiêu diệt" người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner Group, Evgeny Prighozhin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Khi được hỏi liệu lực lượng vũ trang Ukraine có định phá hoại cây cầu Crimea hay không, ông Skibitsky trả lời rằng chính quyền Kiev sẽ để nó cho quân đội Nga "làm đường rút lui". Đồng thời quan chức này đe dọa sẽ phá hủy cảng Mariupol, gọi đó là một trong những điểm hậu cần quan trọng.

Vào đầu tháng 5 này, hai máy bay không người lái nhỏ đã bị lực lượng phòng không Nga vô hiệu hóa khi đang định tấn công Điện Kremlin, nơi ở của Tổng thống Putin ở Moskva. Nhà lãnh đạo Nga không có mặt tại thời điểm vụ tấn công và không có ai bị thương.

Mặc dù chính quyền Ukraine phủ nhận mọi liên quan đến vụ việc trên, Moskva gọi đây là "một hành động khủng bố được lên kế hoạch trước" và một nỗ lực nhằm ám sát ông Putin do Kiev thực hiện.

Điện Kremlin tuyên bố rằng Nga sẽ trả đũa cuộc tấn công này “ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào nếu thấy cần thiết”. Nga đã cáo buộc rằng, kể từ từ mùa thu năm ngoái Ukraine đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm các cơ sở hạt nhân và cây cầu chiến lược Crimea. Các cáo buộc được đưa ra sau khi Nga khởi động một chiến dịch tên lửa quy mô lớn trên khắp Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống năng lượng của đất nước và làm suy yếu khả năng phòng không của Ukraine.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện Kremlin phản ứng ra sao với lời đe dọa ám sát Tổng thống Putin