Tin tức

Điện Kremlin thừa nhận bất ngờ trước tăng trưởng kinh tế Nga

Theo báo Tin tức 06/11/2023 13:53

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga dự kiến tăng 2,8% trong năm nay bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, vượt ngoài kỳ vọng của giới chức Nga.

Chú thích ảnh
Điện Kremlin ở Moskva, Nga ngày 18/10/2022

Ngày 4/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố kinh tế Nga đã ổn định vượt kỳ vọng cho dù phải đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Peskov còn cập đến dự báo được đưa ra vào tháng 4 cho rằng tăng trưởng GDP của Nga sẽ chỉ ở mức 1,2%. Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh: “Bất chấp tình hình rất khó khăn trong năm qua và 9 tháng qua với các biện pháp trừng phạt chưa từng có chống lại chúng ta, chính phủ chúng ta không chỉ cố gắng ổn định tình hình mà giờ đây Bộ Phát triển Kinh tế còn dự đoán tăng trưởng kinh tế 2,8 %. Đây là một tin tuyệt vời và thậm chí là không ngờ tới đối với chính phủ chúng ta”.

Kênh RT (Nga) đưa tin ông Peskov còn nhấn mạnh rằng thành tựu kinh tế của Nga là kết quả của “công việc chi tiết và tỉ mỉ” từ các cơ quan quản lý tài chính và kinh tế của đất nước. “Rõ ràng là mọi thứ chúng ta đã thực hiện là hoàn toàn chính xác và chúng ta tự tin tiến về phía trước: sản xuất ngày càng tăng, nông nghiệp ngày càng phát triển”. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhắc đến một số sáng kiến được đưa ra trong vài tháng qua để hỗ trợ nền kinh tế, từ kiểm soát vốn đến thúc đẩy sử dụng đồng nội tệ trong thương mại.

Chú thích ảnh
Đồng tiền xu ruble của Nga

GDP của Nga đã giảm 2,1% trong năm ngoái trong bối cảnh các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phát kinh tế khắt khe. Tuy nhiên, theo Tổng thống Vladimir Putin, tính đến tháng 10 năm nay, Nga đã hoàn toàn phục hồi sau đợt suy thoái này.

Các tổ chức tài chính phương Tây cũng chú ý đến sự gượng dậy kinh tế của Nga, trong đó Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) còn điều chỉnh dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Nga hai lần trong năm nay. Hiện IMF dự đoán GDP của Nga sẽ tăng 2,2% vào năm 2023, tăng mạnh so với mức dự đoán vào tháng 4 là 0,7% và dự đoán vào tháng 7 là 1,5%.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện Kremlin thừa nhận bất ngờ trước tăng trưởng kinh tế Nga