Tiêu chuẩn an toàn sinh học trong chăn nuôi

15/02/2023 19:30

Trong giai đoạn hiện nay chăn nuôi an toàn sinh học là hướng đi bền vững và đó cũng là định hướng phát triển chăn nuôi của ngành nông nghiệp. Để thực hiện đúng, người chăn nuôi cần lưu ý những vấn đề sau:

Người chăn nuôi cần phun khử khuẩn chuồng trại và khu vực chăn nuôi định kỳ mỗi tuần 1 lần


1. Các biện pháp kỹ thuật

Địa điểm xây dựng chuồng trại cần cách xa nhà ở và khu dân cư. Đối với các trang trại chăn nuôi thì khoảng cách tối thiểu là 500 m, cách đường 1.000 m, cách chợ 3.000 m.

Vành đai thú y bao gồm: hàng rào bao quanh khu chăn nuôi nhằm ngăn cách khu chăn nuôi với khu vực xung quanh, qua đó ngăn chặn sự xâm nhập của người và động vật vào khu vực chăn nuôi.

Khu vực chăn nuôi: có các khu vực chăn nuôi riêng từng lứa tuổi gia súc, gia cầm (GSGC) nhằm ngăn chặn mầm bệnh lây lan từ đàn này sang đàn khác.

2. Giám sát vệ sinh sát trùng

- Cổng ra vào khu vực chăn nuôi cần bố trí các hố sát trùng bằng vôi bột hoặc hoá chất trước cổng ra vào trại và trước các cửa chuồng nuôi. Nên có phòng thay quần áo, sát trùng và nhà tắm cho công nhân, người ra vào khu vực chăn nuôi.

- Khu vực chế biến, bảo quản thức ăn phải bảo đảm điều kiện vệ sinh, hằng tuần phải được khử trùng và diệt côn trùng... Nguồn nước cho GSGC uống phải bảo đảm sạch sẽ, hợp vệ sinh và phải được kiểm tra định kỳ.

- Hằng ngày phải vệ sinh sạch sẽ máng ăn, máng uống, dụng cụ chăn nuôi, chuồng nuôi, thay chất độn chuồng bị ẩm ướt. Định kỳ vệ sinh sát trùng khu vực chăn nuôi bằng vôi bột hoặc thuốc sát trùng.

3. Chuồng nuôi

- Chuồng nuôi GSGC phải thông thoáng tự nhiên, trên địa hình cao ráo, sạch sẽ. Xung quanh chuồng tường xây lửng 50 cm, có lưới thép, có rèm che mưa, nắng, gió. Vườn chăn thả nên có diện tích rộng, có bóng cây mát và xung quanh có rào kín. Nên sử dụng đệm lót sinh thái trong chăn nuôi GSGC để hạn chế bệnh tật và giảm ô nhiễm môi trường.

4. Thức ăn

- Thức ăn cho GSGC phải đủ dinh dưỡng phù hợp với từng giống, từng giai đoạn nuôi. Thức ăn phải được bảo quản nơi khô ráo, sạch sẽ, bảo đảm không bị ẩm mốc, quá hạn sử dụng, nhiễm khuẩn, độc tố...

Chú ý: 

- Hạn chế khách vào tham quan, bố trí cho công nhân ăn, ngủ tại trại. Trước khi vào trại phải tắm rửa, thay quần áo...

- GSGC đưa vào trại phải khỏe mạnh, được nhập từ cơ sở bảo đảm an toàn dịch bệnh (có giấy chứng nhận kiểm dịch đầy đủ). GSGC mới mua về trước khi nhập đàn phải nuôi cách ly và theo dõi ít nhất 3 tuần và phải được tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine, cho uống thuốc phòng bệnh đúng lịch.

- Mỗi khu vực nuôi phải có dụng cụ riêng, nếu luân chuyển thì dụng cụ phải được vệ sinh và khử trùng.

- Khi có GSGC chết, chết hàng loạt phải báo ngay cho chính quyền địa phương, cán bộ thú y biết và gọi điện thoại đến đường dây nóng của tỉnh để xử lý kịp thời. Không bán chạy GSGC ốm, không vứt xác GSGC bừa bãi ra khu vực ao hồ xung quanh trại, không ăn thịt GSGC bệnh.

(Theo Trung tâm Khuyến nông quốc gia)

(0) Bình luận
Tiêu chuẩn an toàn sinh học trong chăn nuôi