Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha tuyên bố rút lui khỏi chính trường

11/07/2023 19:37

Ngày 11.7, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã tuyên bố rút lui khỏi chính trường, 9 năm sau khi ông lên nắm quyền trong cuộc đảo chính với tư cách là tổng tư lệnh quân đội.


Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

Trong tuyên bố được đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) đưa ra, ông Prayut cho biết ông muốn từ bỏ chính trường và từ chức thành viên của đảng UTN.

Trước đó, ngày 10.7, lãnh đạo đảng UTN Pirapan Salirathavibhaga cho biết đảng này sẽ không đề cử Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayut Chan-o-cha ra tranh cử thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 13/7 tới, mặc dù ông Prayut là ứng cử viên thủ tướng thứ nhất của đảng này. 

Dù tuyên bố rời khỏi vũ đài chính trị, ông Prayut sẽ vẫn là thủ tướng tạm quyền cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Trong phát biểu cùng ngày, Tướng Prayut, 69 tuổi, cho biết đã “đạt được nhiều thành công” trong 9 năm cầm quyền. Với tư cách thủ tướng, ông đã nỗ lực để bảo vệ quốc gia, tôn giáo và chế độ quân chủ vì lợi ích của người dân Thái Lan. Ông cũng chia sẻ bản thân đã cố gắng củng cố đất nước trên mọi lĩnh vực vì sự ổn định và hòa bình, đồng thời vượt qua nhiều trở ngại trong nước và quốc tế.

Trong 9 năm kể từ cuộc đảo chính 2014, Tướng Prayut đã vượt qua nhiều thử thách như các vụ kiện, bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện và các cuộc biểu tình trên đường phố. Ông cũng đã chèo lái đất nước Thái Lan vượt qua đại dịch Covid-19 và khởi xướng nhiều dự án phát triển, đặc biệt là mô hình kinh tế Sinh học - Tuần hoàn - Xanh (BCG).

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha tuyên bố rút lui khỏi chính trường