Tin tức

Thủ tướng Thái Lan hoàn thiện nội các mới

HQ (theo TTXVN) 02/09/2024 21:30

Ngày 2/9, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra thông báo danh sách thành viên nội các mới của nước này đã hoàn thiện và dự kiến sẽ được trình lên Hoàng gia phê chuẩn trong tuần này.

Chú thích ảnh
Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra phát biểu họp báo tại Bangkok, Thái Lan, ngày 18/8

Nội các mới có khả năng sẽ giữ lại các vị trí bộ trưởng tài chính và ngoại giao hiện tại, nhưng có thể bổ sung 11 bộ trưởng và thứ trưởng mới.

Cùng ngày, Thủ tướng tạm quyền Phumtham Wechayachai cho biết nội các mới của Thủ tướng Paetongtarn dự kiến sẽ nhậm chức chậm nhất là vào ngày 15/9 tới. Hội đồng Nhà nước đã thẩm tra lý lịch những người được đề cử vào nội các đang bị nghi vấn và đã bảo đảm với Ban Thư ký nội các rằng lý lịch của những người được đề cử đều có thể chấp nhận được. Vì vậy, theo ông, danh sách nội các nên được đệ trình lên Hoàng gia phê chuẩn và các bộ trưởng mới tuyên thệ nhậm chức kịp thời để chính phủ mới đưa ra tuyên bố về chính sách muộn nhất là vào ngày 15/9.

Trước đó, có thông tin cho rằng có tới 11 ứng cử viên được đề cử vào nội các của tân Thủ tướng Paetongtarn đang phải đối mặt với các cuộc điều tra của Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC). Tuy vậy, cùng ngày 2/9, Phó Chủ tịch Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Chusak Sirinil cho biết Tổng thư ký NACC Niwatchai Kasemmongkol đã bảo đảm với ủy ban này rằng không ai trong số những người được đề cử có vấn đề về đạo đức.

Sau khi ông Srettha Thavisin bị tòa án ra phán quyết phế truất chức vụ Thủ tướng chưa đầy một tháng trước, Đảng Vì nước Thái đã nhanh chóng tập hợp sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo chưa có nhiều kinh nghiệm của đảng này là bà Paetongtarn, sinh năm 1986. Quốc hội Thái Lan đã bầu bà làm Thủ tướng chỉ vài ngày sau đó. Bà Paetongtarn là nữ Thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan và là người phụ nữ thứ hai, cũng là thành viên thứ tư trong gia đình tỷ phú của bà giữ chức vụ này. Bà Paetongtarn là con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người có ảnh hưởng lớn trên chính trường Thái Lan, vốn vẫn được xem là một nhân tố chủ chốt hậu thuẫn cho Đảng Vì nước Thái.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Thái Lan hoàn thiện nội các mới