Tin tức

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi toàn bộ lao động nước này sớm rời Israel

Theo báo Tin tức 24/10/2023 05:50

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ngày 23/10 đã khẩn thiết kêu gọi tất cả lao động Thái Lan rời khỏi Israel, cảnh báo rằng xung đột có thể sẽ lan rộng và leo thang, các trận chiến trên bộ trong tương lai sẽ cản trở nỗ lực sơ tán.

Chú thích ảnh
Nhóm công nhân Thái Lan đầu tiên trở về từ Israel tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, ngày 12/10/2023

Ông Srettha đưa ra lời kêu gọi này sau cuộc gặp với các quan chức Bộ Ngoại giao về tình hình ở Israel và Dải Gaza của Palestine. Ông cho biết tất cả các cơ quan quân sự, ngoại giao và an ninh đều xác nhận rằng tình hình xung đột vẫn chưa hạ nhiệt, có khả năng leo thang và mở rộng sang các nước lân cận. Theo nhà lãnh đạo Thái Lan, đây là điều thực sự đáng lo ngại.

Lo ngại rằng khi trận chiến trên bộ bắt đầu sẽ khiến việc sơ tán khó khăn hơn nhiều, Thủ tướng Srettha kêu gọi tất cả công dân Thái Lan hãy trở về vì tính mạng và sự an toàn của bản thân, đồng thời kêu gọi người thân của họ ở quê nhà thuyết phục con em mình rời Israel khi còn có thể. Ông Srettha đã yêu cầu các quan chức tăng ưu đãi tiền mặt cho những người trở về từ mức 15.000 baht/tháng (412,5 USD/tháng) và đảm bảo họ có việc làm khi trở về.

Bên cạnh đó, ông Srettha cũng nhấn mạnh chính phủ đang nỗ lực hết sức để những công dân Thái Lan bị bắt cóc sớm được trả tự do. Khi tham dự Hội nghị cấp cao Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Riyadh, Saudi Arabia vào cuối tuần trước, Thủ tướng Thái Lan cho biết ông đã thảo luận về số phận của những công dân Thái Lan bị cầm giữ với người đồng cấp Malaysia, các quốc vương của Oman và Bahrain, cũng như Thái tử Saudi Arabia.

Theo số liệu của chính phủ, có khoảng 30.000 lao động Thái Lan làm việc ở Israel, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, trước thời điểm xung đột nổ ra vào ngày 7/10. Hiện mới có khoảng gần 9.000 người đăng ký về nước và khoảng 3.000 người trong số đăng ký đã về đến quê nhà.

Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan Jakkapong Sangmanee cho biết chính phủ sẽ sắp xếp thêm các chuyến bay với các hãng hàng không để đẩy nhanh quá trình sơ tán. Ông cũng nói rằng phía Israel đã xác nhận người lao động Thái Lan sẽ được chào đón trở lại Israel sau khi tình hình yên ổn.

Trong khi đó, Bộ Lao động Thái Lan khẳng định sẽ cố gắng thuyết phục người sử dụng lao động ở Israel không trì hoãn việc trả lương để giữ chân người lao động Thái Lan.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Thái Lan kêu gọi toàn bộ lao động nước này sớm rời Israel