Tin tức

Giá dầu tăng sau xung đột Israel - Hamas

Theo Tuổi trẻ 09/10/2023 12:53

Giá dầu tăng 5% sau các cuộc tấn công bất ngờ của nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine Hamas vào Israel ngày 7/10.

Biểu đồ giá dầu. Đơn vị: USD/thùng - Nguồn: BLOOMBERG

Biểu đồ giá dầu. Đơn vị: USD/thùng (Nguồn: BLOOMBERG)

Theo hãng tin AFP, giá dầu Brent tăng 4,7%, lên mức 86,65 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 4,5%, đạt 88,39 USD/thùng.

Theo hãng tin Bloomberg, xung đột Israel - Hamas không lập tức gây ra mối đe dọa đối với nguồn cung dầu, nhưng có nguy cơ trở thành cuộc chiến tranh ủy nhiệm tàn khốc hơn khi lôi kéo Mỹ và Iran vào cuộc.

Trả lời phỏng vấn Đài BBC (Anh) ngày 8/10, ông Ghazi Hamad - người phát ngôn phong trào Hồi giáo Hamas - cho biết họ đã nhận được sự hỗ trợ từ đồng minh Iran để thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hôm 7/10.

Bất kỳ sự trả đũa nào đối với Iran đều gây nguy hiểm cho việc đi qua eo biển Hormuz. Đây là tuyến đường quan trọng mà Iran trước đây từng đe dọa sẽ đóng cửa.

"Điều quan trọng đối với thị trường là liệu xung đột sẽ được kiềm chế hay lan rộng sang các khu vực khác, đặc biệt là Saudi Arabia", hai nhà phân tích Brian Martin và Daniel Hynes của Ngân hàng ANZ (Úc và New Zealand) nhận định.

Xe tăng di chuyển gần thành phố Sderot ở miền Nam Israel, ngày 8-10 - Ảnh: REUTERS
Xe tăng di chuyển gần thành phố Sderot ở miền Nam Israel ngày 8/10 (Ảnh: REUTERS)

Giá dầu WTI và giá dầu Brent đã giảm mạnh trong tháng này, khoảng 10 USD/thùng, trước cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Nguyên nhân do thị trường lo ngại về lãi suất cao và tăng trưởng chậm lại.

Theo hai nhà phân tích Ed Morse và Eric Lee của Tập đoàn tài chính Citigroup (Mỹ), xung đột Israel - Hamas làm giảm kỳ vọng Saudi Arabia điều chỉnh mức giảm 1 triệu thùng/ngày mà nước này đang duy trì trong 2 tháng cuối năm 2023. Hai chuyên gia cho rằng rủi ro Israel sẽ tấn công Iran đang gia tăng.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa Washington và Tehran đã giảm bớt. Hoạt động xuất khẩu dầu thô từ Iran phục hồi và tăng lên mức cao nhất trong 5 năm với sự ủng hộ ngầm của Mỹ.

Trường hợp tệ nhất, nếu Israel tấn công thì Iran sẽ trả đũa và nhắm vào eo biển Hormuz - tuyến đường vận chuyển gần 17 triệu thùng dầu thô và khí ngưng tụ mỗi ngày.

Theo hãng tin AP, tính đến sáng 9/10, ít nhất 700 người được cho là đã chết ở Israel - thiệt hại nhân mạng mà Israel chưa từng trải qua trong nhiều thập niên - sau cuộc tấn công của Hamas.

Cơ quan Y tế Palestine nói rằng ít nhất 413 người Palestine đã thiệt mạng và gần 2.300 người bị thương do các cuộc không kích trả đũa của Israel nhằm vào Dải Gaza kể từ hôm 7/10.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá dầu tăng sau xung đột Israel - Hamas