Tin tức

Thủ tướng Nhật Bản Kishida cân nhắc cải tổ nội các sau bê bối gây quỹ

Theo báo Tin tức 11/12/2023 15:15

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang xem xét thay thế tất cả thành viên nội các thuộc phái do cố Thủ tướng Shinzo Abe đứng đầu trước đây, trong đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Động thái này diễn ra trong bối cảnh có một loạt bê bối gây quỹ chính trị.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, ông Kishida đã quyết định sẽ bãi nhiệm Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno, vì bị cáo buộc không báo cáo hàng triệu yen (tương đương hàng nghìn USD) nhận được trong nỗ lực gây quỹ cho phái lớn nhất trong đảng LDP cầm quyền.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura cũng phải đối mặt với cáo buộc tương tự. Các nguồn tin cho biết thêm, danh sách bị cách chức còn có 2 bộ trưởng khác, 5 thứ trưởng cấp cao và 6 nghị sĩ-thứ trưởng thuộc phái trước đây của ông Abe trong LDP.

Các nguồn tin cho biết, ông Kishida đang cân nhắc thời điểm cải tổ nội các, sau khi kết thúc phiên họp quốc hội bất thường hiện nay vào ngày 13/12.

Vụ bê bối gây quỹ chính trị tại Nhật Bản được đưa ra ánh sáng sau khi có đơn khiếu nại hình sự, cáo buộc 5 quan chức thuộc đảng LDP đã báo cáo thấp thu nhập của họ từ các sự kiện gây quỹ chính trị.

Các công tố viên Tokyo đang xem xét khả năng vi phạm luật kiểm soát quỹ chính trị sau khi hàng trăm triệu yen đã được phái của ông Abe huy động được thông qua các sự kiện gây quỹ, nhưng không được khai trong báo cáo tài trợ chính trị giai đoạn 2018-2022.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nhật Bản Kishida cân nhắc cải tổ nội các sau bê bối gây quỹ