Tin tức

Hamas nêu điều kiện tiếp tục đàm phán thỏa thuận ngừng bắn

Theo báo Tin tức 25/12/2023 18:03

Ngày 25/12, Hamas đã từ chối tham gia đàm phán bất kỳ thỏa thuận mới nào về trao đổi con tin tại Dải Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn, trước khi Israel chấm dứt các hoạt động quân sự ở vùng lãnh thổ này.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Israel triển khai tại Gaza, ngày 23/12/2023

Trang tin tức bằng tiếng Anh Ynetnews.com của Israel cùng ngày dẫn lời ông Ali Baraka - một thành viên lãnh đạo của Hamas, nói rằng đã có một số đề xuất được đưa ra song nhấn mạnh quan điểm của Hamas là Israel trước hết cần chấm dứt mọi hành động quân sự ở Dải Gaza. Ông Ali Baraka cho biết tất cả các phe phái vũ trang của người Palestine đều có cùng quan điểm về vấn đề nói trên, đồng thời yêu cầu mở cửa trở lại các cửa khẩu để hàng viện trợ nhân đạo đến được với người dân đang thiếu thốn.

Trong những ngày qua, các cuộc đàm phán nhằm thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn mới đi kèm với việc trả tự do cho các con tin vẫn diễn ra tại Cairo, Ai Cập. Các cuộc đàm phán này được tiến hành thông qua các đối tác trung gian nước ngoài như Mỹ, Ai Cập và Qatar. Hôm 24/12, truyền thông khu vực và Israel cho biết Ai Cập đã đưa ra đề xuất mới về thỏa thuận trao đổi con tin tại Dải Gaza, theo đó lực lượng Hamas sẽ thả 40 người Israel bị giam giữ để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 14 ngày. Hồi tháng 11, Hamas và Israel đã ngừng bắn trong khoảng 1 tuần, tạo điều kiện cho 80 con tin phía Israel và 240 tù nhân người Palestine được trả tự do. Thỏa thuận do Qatar làm trung gian, với sự trợ giúp của Mỹ và Ai Cập.

Tình hình tại Dải Gaza đang ngày càng bất ổn và mất an ninh, trong bối cảnh tình trạng thiếu lương thực trầm trọng đang xảy ra tại dải đất ven biển. Ngày 24/12, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ lo ngại về hệ thống y tế bị tàn phá ở Dải Gaza và nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn tại dải đất ven Địa Trung Hải này. Hiện chỉ có 9 trong số 36 bệnh viện trên toàn Gaza hoạt động.

Tất cả các cơ sở này đều tập trung ở phía Nam và đều trong tình trạng quá tải. Cũng theo cơ quan y tế của Liên hợp quốc, các bệnh viện ở Gaza đã hứng chịu thiệt hại nặng nề do xung đột. Tính đến ngày 20/12, WHO ghi nhận 246 vụ tấn công vào các bệnh viện ở Gaza khiến 582 người thiệt mạng và 748 người khác bị thương. Trong khi đó, Chương trình Cứu trợ Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết 142 nhân viên của cơ quan này đã thiệt mạng do các cuộc tập kích của Israel nhằm vào Dải Gaza kể từ khi xung đột Hamas-Israel bùng phát hôm 7/10.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hamas nêu điều kiện tiếp tục đàm phán thỏa thuận ngừng bắn