Tin tức

Israel bác bỏ thỏa thuận con tin do Hamas đề xuất

T.H (theo báo Tin tức) 02/01/2024 15:30

Phong trào Hamas của Palestine, thông qua trung gian Qatar và Ai Cập, đã đưa ra đề xuất về một thỏa thuận trao đổi tù nhân mới với Israel.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau vụ bắn phá của Israel vào Dải Gaza

Đài Sputnik (Nga) đưa tin đề xuất mới bao gồm quy trình gồm 3 giai đoạn. Mỗi giai đoạn yêu cầu hai bên tạm ngừng chiến sự trong hơn 1 tháng để đổi lấy việc trả tự do cho các con tin.

Theo giai đoạn đầu của thỏa thuận, Israel được yêu cầu rút quân khỏi Gaza để đổi lấy việc trả tự do cho khoảng 40 con tin. Giai đoạn cuối của thoả thuận kêu gọi Hamas trả tự do cho các binh sĩ Israel bị bắt giam ở Dải Gaza và chấm dứt chiến sự trong vùng đất này.

“Đề xuất mà chúng tôi nhận được từ Hamas hôm 31/12/2023 hoàn toàn không có cơ sở. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà hòa giải cố gắng đưa ra một đề xuất dễ chấp nhận hơn. Họ đang giải quyết vấn đề đó và hãy xem điều gì sẽ xảy ra. Các cuộc đàm phán không còn bế tắc, nhưng cũng chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào”, hãng tin Axios dẫn lời quan chức Israel giấu tên cho biết.

Ngày 7/10/2023, Hamas đã phát động cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel từ Dải Gaza. Các chiến binh của lực lượng Hamas cũng xâm nhập vào biên giới, tấn công cả các khu dân cư và căn cứ quân sự của đối phương. Cuộc tấn công đã khiến trên 1.200 người ở Israel đã thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt giữ.

Israel đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa, phát lệnh phong tỏa hoàn toàn Gaza và triển khai chiến dịch tấn công trên bộ vào dải đất này với mục tiêu tiêu diệt các chiến binh Hamas và giải cứu con tin. Chính quyền địa phương cho biết cho đến nay, ít nhất 21.800 người đã thiệt mạng ở Gaza do các cuộc tấn công của Israel.

Vào ngày 24/11/2023, Qatar đã đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn tạm thời, trao đổi một số tù nhân và con tin, cũng như chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza. Lệnh ngừng bắn đã được gia hạn nhiều lần và hết hạn vào ngày 1/12/2023. Ít nhất 100 con tin được cho là vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Gaza.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel bác bỏ thỏa thuận con tin do Hamas đề xuất