Thu lãi cao nhờ biến ruộng hoang thành đầm sen

28/06/2023 10:17

Từ một khu ruộng bỏ hoang được cải tạo và trồng sen, đến nay, đầm sen quan âm ngay cửa ngõ vào xã Đồng Lạc (Nam Sách) đang mang lại lãi cao cho chủ nhân của nó.


Chủ nhân đầm sen độc lạ là chị Nguyễn Thị Hiên

Xót ruộng hoang

Ven quốc lộ 37, đoạn ngay đầu cửa ngõ vào xã Đồng Lạc là vườn sen Hương Quê. Những ngày này, người người tấp nập ra vào tham quan. Ít ai biết nơi đây chỉ vài năm trước từng là cánh đồng hoang hiu quạnh. Chủ vườn sen hiện tại là chị Nguyễn Thị Hiên (sinh năm 1970). Chị Hiên sinh ra và lớn lên ở thôn Mạc Xá, xã Minh Tân (Nam Sách) nhưng lấy chồng và đang sinh sống tại TP Hải Dương.


Nhiều khách đến tham quan, chụp ảnh ở đầm sen tại xã Đồng Lạc

Từ ngày làm đầm sen này, chị Hiên đi sớm về khuya, có khi ở hẳn lại gần đây để tiện chăm sóc. Dù vất vả nhưng chị Hiên vẫn quyết tâm làm đầm sen vì không đành lòng nhìn ruộng hoang cỏ mọc um tùm. Chị Hiên tuy không làm nông nghiệp, không có kinh nghiệm trồng sen nhưng có lợi thế đang là nhà phân phối một loại phân bón.

Với mong muốn làm đẹp cho quê hương, chị Hiên dọn cỏ, gieo trồng sen với giống sen quan âm. Hiện nay, đầm sen đang ở độ đẹp nhất với những bông hoa trắng tinh khôi, lá xanh mướt cùng hương thơm ngào ngạt tỏa khắp cánh đồng. 

"Nhìn ruộng bỏ hoang xót lắm nên tôi cố gắng làm đầm sen để tạo cảnh quan cho quê hương và thu lợi ích kinh tế. Quá trình thuê ruộng đất khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng, rồi chịu khó cải tạo, gieo trồng, chăm sóc đến lúc được thành quả như hôm nay", chị Hiên nhớ lại lúc mới nhận làm đầm sen.

Hút khách đến tham quan

Sen quan âm là giống sen mới lạ, bản thân chị Hiên cũng lần đầu tiên trồng sen. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm dùng phân bón và tâm huyết của mình, chị Hiên đã chăm chút vườn sen tươi tốt. 


Hoa sen trắng muốt, lá sen màu xanh dương 

Du khách đến thăm đầm sen nhà chị Hiên sẽ thấy vườn sen rất sáng màu của hoa và lá. Chị Hiên cũng mất nhiều công sức để có được màu lá sen xanh dương tươi tốt chứ không sần, sâu, không bị thâm đen. Trong khi nhiều đầm sen mất mùa, đầm sen nhà chị Hiên hoa vẫn chen nhau đua nở. Hoa sen trắng chỉ nở tầm 3 ngày rồi tàn nhưng đầm sen lúc nào cũng rực rỡ vì có nhiều lứa hoa. Những bông hoa trắng muốt tinh khôi điểm xuyết trên cánh đồng thay phiên nhau đua nở liên tục. Bởi vậy mà khách đến chụp ảnh không cần chỉnh ảnh cầu kỳ cũng có màu đẹp tự nhiên.

Đầm sen Hương Quê rộng hơn 2 ha. Chị Hiên chủ yếu trồng để thu củ sen, một phần để thu hoa và làm dịch vụ tham quan, chụp ảnh. Mùa thu hoạch củ sen bắt đầu từ tháng 8 rồi sau đó cứ 2 - 3 tháng lại cho một lần thu củ nữa. Giá bán buôn củ sen khoảng 20.000-25.000 đồng/kg, mỗi ngày chị Hiên thu được tiền triệu.

Hiện nay, nhờ vẻ đẹp độc lạ của đầm sen này mà doanh thu lại chủ yếu đến từ dịch vụ cho khách tham quan, chụp ảnh. Dịp này, khách vào đầm sen check in với giá 40.000 đồng/người lớn, 20.000 đồng/trẻ em. Trung bình mỗi ngày đầm sen đón 20-30 khách, ngày cao điểm thì nhiều hơn. Chị Hiên còn làm cầu tre, cho thuê áo dài, áo yếm, nón, đạo cụ... để phục vụ khách thỏa thích chụp ảnh.


Hoa sen quan âm kép đặc biệt to với nhiều lớp cánh hoa khi bung nở

Lợi nhuận từ việc bán hoa sen cũng khá lớn. Thông thường, chị Hiên bán buôn hoa sen trắng với giá 25.000 đồng/10 bông. Các lái buôn thường mua hàng trăm bông mỗi ngày. Nhiều khách đến tận vườn mua lẻ hoa để chụp ảnh hay về cắm với giá 30.000 đồng/10 bông. 

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Thu lãi cao nhờ biến ruộng hoang thành đầm sen