Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trong ký ức nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

PHONG TUYẾT 25/07/2024 20:00

Là đại biểu Quốc hội từ khóa XI-XV và Chủ tịch Quốc hội khóa XI, XII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong ký ức của những nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương.

x7-beed09aabcc0c6d5e757f8983c0b531e (2)
Ngày 10/2/2008 (tức mùng 4 Tết Mậu Tý), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã về chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hải Dương

Hết lòng vì dân

Ngày 26/6/2006, đồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XI. Thời điểm đấy, ông Bùi Thanh Phú, nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương làm Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nên có nhiều dịp được gặp đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Có lần được tham gia đón tiếp đồng chí Nguyễn Phú Trọng tại Hải Dương, dù nhiều năm đã trôi qua nhưng ông Phú vẫn ấn tượng một đại biểu dân cử sâu sắc, dễ gần và có trình độ uyên bác, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng đại biểu Quốc hội, cử tri.

img_4860.jpeg
Ông Bùi Thanh Phú, nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương, nguyên Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XI ngắm lại tấm ảnh Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XI

Trong ký ức ông Phú, đồng chí Tổng Bí thư luôn điềm đạm, nho nhã, lịch thiệp, một đại biểu Quốc hội hết lòng vì dân. Ông Phú cho rằng chính bởi xuất thân từ nhân dân mà ra, đi lên từ trong gian khó mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng có những phẩm chất đáng quý của một người đại biểu nhân dân. Đến khi giữ chức Chủ tịch Quốc hội, đồng chí vẫn rất khiêm tốn, điềm đạm, lúc nào cũng đau đáu lo cho nhân dân.

Ông Phú kể một lần khi thảo luận về Luật Đê điều, cơ quan soạn thảo không đưa vào dự thảo quy định trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra và nêu nhận thức rất rõ, sâu sắc vai trò của Chủ tịch UBND cấp xã trong việc bảo vệ đê điều từ xưa tới nay.

"Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, chúng ta thấy đồng chí luôn cầu thị, giữ gìn, tu dưỡng, tài năng, đức độ. Lúc nào đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng là người nho nhã, gương mẫu, đạo đức, liêm khiết. Ở các kỳ họp Quốc hội, tôi thấy đồng chí rất chịu khó lắng nghe, có tài tổng hợp, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc như lạt mềm buộc chặt", ông Phú hồi tưởng.

Luôn luôn ân cần, gợi mở

img_7058(1).jpeg
Trung tướng Nguyễn Duy Nguyên chụp ảnh cùng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục làm Chủ tịch Quốc hội. Trung tướng Nguyễn Duy Nguyên, nguyên Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam khi đó là Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương. Ông Nguyên cũng nhiều lần được gặp, trò chuyện, trao đổi trực tiếp với đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Ông Nguyên nhớ rằng ở những phiên giải lao tại các kỳ họp Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng rất gần gũi, thân tình với các đại biểu như một người chú, người bác. Đồng chí thường hỏi han đại biểu quê ở đâu, con cái thế nào rồi?

Vì đồng chí Nguyễn Phú Trọng chỉ kém vài tuổi bố của ông Nguyên nên ông thường gọi Tổng Bí thư là chú. Lục tìm lại trong ký ức, ông Nguyên vẫn nhớ rõ và kể cho tôi nghe một mẩu trò chuyện trong giờ giải lao giữa hai chú cháu:

- Thế Nguyên được mấy cháu rồi?

- Cháu được 2 đứa con gái thôi ạ!

- Ô thế gái tốt rồi, ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng, có con gái gia đình mát mẻ lắm.

Bác Trọng hỏi han, động viên ông Nguyên ân cần như thế. Ông Nguyên chia sẻ ông còn may mắn, tự hào khi có sinh nhật trùng với đồng chí Tổng Bí thư (ngày 14/4). Trong thảo luận tổ, nhiều lần ông Nguyên được ở cùng tổ với đồng chí Nguyễn Phú Trọng. "Bác Trọng khúc chiết lắm, nói ngắn, nói gọn, nói đủ. Nói dài mà không đủ là bác bảo nói dài mà thừa nhiều chữ quá, không cần thiết. Bác Trọng gần gũi, căn dặn từng chút một, không có khoảng cách giữa cao thấp, lớn nhỏ khiến mình thêm mạnh dạn phát biểu ý kiến thảo luận", ông Nguyên tâm sự.

Qua lời kể của ông Nguyên, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn luôn gợi mở một cách tinh tế, cầu thị. Có lần thấy ông Nguyên chưa phát biểu, đồng chí lại hỏi: "Thế Nguyên, Cục trưởng cơ quan soạn thảo có ý kiến gì không, thấy thế nào với vấn đề này, đại biểu nói vậy có vấn đề gì không?"

Đặc biệt, ông Nguyên vẫn nhớ và đọc rành mạch một câu nói của đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Đó là luật phải mang tính dự báo và xử lý vấn đề phát sinh của đất nước trong thời kỳ tới. Luật ra phải sống được trong dân, trong xã hội và phải có sự tồn tại lâu dài, tránh hiện tượng luật ra rồi, chưa xuống đến dân và xã hội thì đã có nhiều điều không áp dụng được, chồng chéo, mâu thuẫn luật khác.

Nhiều năm đã trôi qua, ông Nguyên vẫn thấm nhuần những lời dạy, tư tưởng xuyên suốt, nguyên tắc hàng đầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng đưa ra là những vấn đề trong nhân dân, lợi ích chiến lược của đất nước luôn được đặt lên hàng đầu, không bao giờ đánh đổi để lấy thứ gì khác.

Những ấn tượng tốt đẹp, sâu đậm và những câu nói, căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương còn mãi vẹn nguyên.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trong ký ức nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương