Thất Hùng chuyển biến từ Chỉ thị 05

06/02/2018 07:34

Những ngày này về Thất Hùng (Kinh Môn), ấn tượng nổi bật là diện mạo làng quê và đời sống người dân ngày càng khởi sắc.


Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, ấn tượng khi về Thất Hùng là diện mạo và đời sống ngày càng khởi sắc

Có được những chuyển biến tích cực đó là kết quả đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Ông Nguyễn Văn Tuy, Bí thư Đảng ủy xã Thất Hùng cho biết Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 và chuyên đề "Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".  Năm 2017, Đảng ủy xã lựa chọn 3 nội dung đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét gồm: bảo vệ môi trường; hoàn thiện hệ thống kênh mương tưới tiêu, đường nội đồng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quản lý đảng viên.

Từ các nội dung đột phá, xã ban hành kế hoạch, lộ trình, cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã gắn với ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương. Đôn đốc các chi bộ tổ chức tốt việc học tập chuyên đề, ghi sổ người tốt. Đài Phát thanh xã giới thiệu các bài về gương tập thể, cá nhân điển hình trên địa bàn. Các chi bộ khai thác bài viết, câu chuyện về Bác, gương người tốt, việc tốt trên địa bàn đưa vào sinh hoạt chuyên đề. MTTQ và các hội, đoàn thể thi đua noi gương Bác bằng những việc làm cụ thể như đảm nhận tự quản đường giao thông, dọn vệ sinh môi trường, dọn kênh mương, trồng cây...

Đảng bộ xã xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gồm 5 điều công khai tại nơi làm việc.  Nếu trước kia, có thủ tục theo quy định phải mất 2-3 ngày để xác minh, nay các hồ sơ đủ điều kiện được tiếp nhận và trả kết quả trong vòng 1-2 giờ. Thực hiện đề án sắp xếp, kiện toàn bộ máy, năm 2017, xã đã tinh giản 3 biên chế (hoàn thành chỉ tiêu được giao đến năm 2021).

Việc tổ chức hội nghị, cuộc họp cũng có những thay đổi rõ nét. Các cuộc họp được tổ chức đúng giờ, đúng thành phần, không còn tình trạng người tham dự bỏ về giữa chừng. Ngoài tập trung vào nội dung chính, mỗi cuộc họp còn lựa chọn các chuyên đề gắn với việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trong quá trình triển khai, Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương. Trong năm 2017, xã và các ban, ngành đã giải quyết được 2vụ việc tranh chấp đất đai, không xảy ra các vụ nổi cộm, khiếu kiện đông người.

Ông Hoàng Hữu Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thất Hùng cho biết: "Hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2015 song tình trạng ô nhiễm môi trường ở Thất Hùng khá nặng nề. Nhiều hộ dân xả rác bừa bãi ra đường, cống rãnh vứt vỏ thuốc trừ sâu ra mương máng. Để khắc phục, xã chọn đây là khâu đột phá trong năm 2017". Theo gợi ý của xã, các cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể xung phong nhận tự quản các tuyến đường và vận động đoàn viên, hội viên, người dân tham gia dọn vệ sinh vào ngày 25 hằng tháng. 4 thôn thành lập được đội thu gom rác, các gia đình cam kết không xả rác ra môi trường. Nhờ đó, tình trạng ô nhiễm môi trường cơ bản được khắc phục. Hơn 41 km đường giao thông được các đoàn thể nhận tự quản. Trong năm, xã đã thu gom, xử lý 115 m3 rác, khơi thông 2,7km, phát quang 15 km đường giao thông.

Xác định hoàn thiện hệ thống kênh mương tưới tiêu, đường nội đồng là việc trọng tâm để phát triển sản xuất nên sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, xã huy động các đoàn thể, người dân xuống đồng dọn, đắp được hơn 3 km kênh mương, đường nội đồng. Đến hết năm2017, đã có 5 km kênh mương được kiên cố hóa; 90% đường nội đồng được bê-tông hóa. Các khu chuyển đổi trồng ổi, cam của xã không chỉ được làm đường giao thông mà còn được cấp trên hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng hoàn thiện 1,2 km đường điện...

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể, Đảng bộ xã Thất Hùng đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng, kiến thiết quê hương. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2017 đạt 37 triệu đồng, tăng 4 triệu đồng so với năm 2016. Xã có 4 tập thể, 20 cá nhân được khen thưởng về thành tích thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và Chỉ thị 05-CT/TW. Cả 9 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, hơn 90% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có cán bộ, đảng viên nào bị kỷ luật. Năm 2017, Đảng bộ và UBND xã được Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

NGỌC HÙNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thất Hùng chuyển biến từ Chỉ thị 05