Đời sống văn hóa

Thỏa đam mê sáng tạo qua các workshop

MỘC MIÊN 11/01/2024 15:00

Những không gian trải nghiệm sáng tạo qua các workshop làm đồ thủ công được nhiều bạn trẻ Hải Dương đăng ký tham gia để được tự tay làm những món đồ yêu thích...

img_9709(1).jpg
Tại xưởng nghệ thuật Chạm (TP Hải Dương) có nhiều workshop cho các bạn trẻ lựa chọn tham gia như làm mặt nạ giấy bồi, móc len, vẽ màu nước, vẽ tranh gạo, làm hoa kẽm nhung...

Đa dạng chủ đề

Cuối tuần qua, em Phạm Thị Diệp Chi (8 tuổi, Trường Tiểu học Tứ Minh) tham gia workshop làm tranh gạo tại xưởng nghệ thuật Chạm (cùng TP Hải Dương). Đây là lần thứ hai Diệp Chi tham gia workshop này. Vừa làm, Diệp Chi vừa được cô giáo hướng dẫn cách dán hạt gạo, sử dụng màu từng chi tiết để hoàn thiện bức tranh con gấu.

img_9713-1-(2).jpg
Diệp Chi chăm chú hoàn thiện bức tranh con gấu làm từ những hạt gạo

Xưởng nghệ thuật Chạm là tâm huyết của hai người bạn Nguyễn Minh Ngọc Linh và Đặng Thị Vân. Xuất phát từ nghề kiến trúc, nội thất, đầu năm 2023, hai chị cùng mở xưởng này, truyền cảm hứng, đam mê sáng tạo cho nhiều bạn trẻ. Năm 2023, xưởng đã tổ chức được 5 workshop đa dạng chủ đề như làm mặt nạ giấy bồi, móc len, vẽ màu nước, vẽ tranh gạo, làm hoa kẽm nhung… Mỗi workshop có mức chi phí khác nhau, thời điểm đông nhất thu hút gần 40 người tham gia.

20240108165934911.jpg
Một buổi workshop làm mặt nạ giấy bồi của xưởng nghệ thuật Chạm vào dịp Tết Trung thu (ảnh cơ sở cung cấp)

Chị Cao Vân Quỳnh Hương Thảo ở TP Hồ Chí Minh, đang làm việc tại TP Hải Dương được người bạn giới thiệu đến xưởng nghệ thuật Chạm. Chị đã cùng con gái đến tham gia vài buổi workshop ở đây, con gái có sở thích vẽ tranh, còn chị móc len.

Chị Thảo cho biết ở TP Hồ Chí Minh có nhiều workshop hơn, quy mô tổ chức cũng lớn để chị thoải mái tìm kiếm và lựa chọn. Khi biết Hải Dương có một không gian sáng tạo như vậy, chị cùng con thường xuyên đến trải nghiệm, góp phần giảm stress, rời xa các thiết bị điện tử để tập trung sáng tạo những tác phẩm của riêng mình. Từ những sản phẩm đơn giản như hạt gạo, bảng màu, cuộn len, mỗi bạn trẻ đến đây được hướng dẫn tỉ mỉ để có sản phẩm hoàn thiện mang về.

Bắt kịp xu hướng

408484060_365514359329764_5607193247019897308_n.jpg
Chị Hà hướng dẫn các bạn vẽ bánh trong workshop “The First Snow” dịp Giáng sinh vừa qua

Ở Hải Dương còn một số cửa hàng, quán cà phê khác bắt kịp xu hướng giới trẻ thích làm quà tặng handmade vào các dịp lễ nên đã tổ chức workshop.

Tiệm bánh Maple’s Home ở TP Hải Dương của chị Phạm Ngọc Hà thường tổ chức workshop vào một số dịp như Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Giáng sinh, Valentine... khi mọi người có nhu cầu làm bánh để tặng quà.

Với niềm yêu thích làm bánh và giúp mọi người có thể tự tay làm ra những chiếc bánh đơn giản, tặng người mình yêu thương, chị Hà nghĩ ra ý tưởng tổ chức workshop.

408705375_365516129329587_4877670227116425676_n.jpg
Sản phẩm hoàn thiện sau buổi workshop sẽ được đem về

Để mọi người biết đến và đăng ký tham gia workshop, chị Hà thường đăng bài trước trên Fanpage tiệm bánh. Chị sẽ giới hạn số người tham gia và chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để bảo đảm chất lượng trải nghiệm. “Thông qua mỗi workshop, mọi người đều có trải nghiệm thú vị, kết nối thêm bạn bè”, chị Hà nói.

Chủ yếu các workshop của chị được tổ chức tại quán cafe để có không gian đẹp, rộng rãi, thư giãn, giúp mọi người có thể ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Dịp Giáng sinh năm 2023, Maple’s Home phối hợp với quán cà phê Chu ở TP Hải Dương tổ chức workshop “The First Snow”. Tham gia workshop, các bạn trẻ được tự tay làm những chiếc bánh cookies xinh xắn dành tặng những người thân yêu. “Không cần phải chờ ông già Noel khi mà đã có thể tự tay tạo ra những món quà ý nghĩa”, đó là thông điệp của buổi workshop.

img_9677(1).jpg
Workshop làm cây thông Noel bằng dây kẽm nhung tại quán cà phê Rosemary

Cũng vào dịp Giáng sinh, quán cà phê Rosemary của chị Trần Thị Thanh Thảo và Trần Thị Minh Anh ở TP Hải Dương tổ chức workshop làm cây thông Noel bằng dây kẽm nhung “bắt trend” giới trẻ. Với chi phí từ 75.000-85.000 đồng chưa bao gồm đồ uống, mọi người đến Rosemary sẽ được cung cấp nguyên liệu, hướng dẫn làm một cây thông Noel hoàn chỉnh mang về. Thời gian làm từ 1-2 tiếng tùy vào sự khéo léo của mỗi người.

“Gia đình hoặc các cặp đôi thường làm chung 1 cây, còn bạn bè đi cùng nhau thì mỗi người làm 1 cây”, chị Thảo cho biết. Với chi phí bỏ ra không cao nhưng trực tiếp được tự tay làm những món quà nhỏ vào dịp Giáng sinh khiến các bạn trẻ thích thú tìm đến quán cà phê của chị Thảo để trải nghiệm. Trước đó, chị Thảo cũng từng cho mượn địa điểm quán cà phê của mình để tổ chức workshop làm xà phòng handmade, vẽ bánh.

img_9681.jpg
Tham gia workshop, các bạn trẻ được cung cấp nguyên liệu và hướng dẫn làm một cây thông Noel hoàn chỉnh

Các workshop cuối tuần là một hoạt động trải nghiệm khá phổ biến ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Thông qua workshop giúp các bạn trẻ thỏa đam mê sáng tạo, là môi trường để giao lưu, kết bạn với những người cùng sở thích. Đây là hoạt động thú vị, đa dạng, thêm hình thức giải trí cuối tuần cho các bạn trẻ lựa chọn. Việc phát triển các workshop ở Hải Dương khá tiềm năng nhưng vẫn còn mới.

Workshop là buổi giao lưu, gặp gỡ được tổ chức để người tham gia thảo luận, trao đổi kiến thức, thực hành về cùng một chủ đề, lĩnh vực nào đó. Đây là một hình thức học tập ngoại khoá mang tính mở cao. Thông qua những buổi học ngắn hạn trong vài giờ, người học được hướng dẫn, làm theo và mang thành phẩm về.

MỘC MIÊN
(0) Bình luận
Thỏa đam mê sáng tạo qua các workshop