Lao động - Việc làm

Freelance - xu hướng làm việc tự do của giới trẻ

LINH LINH 16/11/2023 18:15

Freelancer là những người làm công việc tự do, không bị giới hạn về môi trường, địa điểm và thời gian làm việc. Những năm gần đây, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, xu hướng làm việc này được nhiều bạn trẻ ở Hải Dương lựa chọn.

img_5476-07d9e91bcd9fb5b32295dc6628870081(1).jpg
Content creator (sáng tạo nội dung) đang là công việc tự do được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Trong ảnh: Chị Phạm Hàn Thảo Ly (Rồng Con Lon Ton) và anh Trần Hoàng Long (Long Chun) là 2 người làm sáng tạo nội dung trên TikTok

Làm việc đa nhiệm

Chị Phạm Hàn Thảo Ly (sinh năm 2000, ở TP Hải Dương) được biết đến với kênh TikTok Rồng Con Lon Ton chia sẻ những trải nghiệm ăn uống tại Hà Nội và Hải Dương. Ngoài công việc sáng tạo nội dung này, chị còn thử sức với vai trò diễn viên và phát thanh viên truyền hình.

Theo học ngành kế toán, từng thực tập ở ngân hàng và doanh nghiệp nước ngoài một thời gian, chị Ly nhận thấy bản thân không có năng khiếu và đam mê với công việc liên quan đến những con số.

img_2547(4).jpg
Chị Phạm Hàn Thảo Ly quay và chia sẻ những trải nghiệm ăn uống trên kênh TikTok Rồng Con Lon Ton

Năm cuối đại học, chị lập một kênh TikTok. Video đầu tiên của chị được nhiều người xem, tạo động lực cho chị phát triển những video tiếp theo. Hiện kênh TikTok của chị đã sở hữu 5,3 triệu lượt thích, 124.000 lượt theo dõi. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của nàng TikToker.

Theo dõi các vai diễn trên truyền hình, chị hứng thú và muốn thử sức làm diễn viên. Chị tham gia khóa học diễn xuất, tìm kiếm cơ hội từ những vai diễn nhỏ. Đến nay, chị được nhận lời mời tham gia một số phim truyền hình, phim sitcom giải trí trên YouTube, TikTok. Công việc này đem đến cho chị cơ hội gặp gỡ, học hỏi những diễn viên gạo cội trong nghề như Chí Trung, Quang Tèo, Thu Hà…

img_5310(1).jpg
Làm diễn viên, chị Thảo Ly có cơ hội gặp gỡ, học hỏi từ các diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng

Chị Ly cho biết: “Làm việc tự do thì mình chủ động được thời gian của bản thân, thích làm việc lúc nào cũng được, được ngủ nướng, đi chơi, đi du lịch thoải mái hơn. Tuy nhiên, mình cũng nhận thấy đây là công việc dành cho tuổi trẻ, khó có thể duy trì lâu dài".

Chính vì vậy, chị đã ứng tuyển làm phát thanh viên của Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương. Chị Ly đang học và làm quen với cường độ công việc, lên hình các chuyên mục, bản tin phụ của đài, đồng thời theo học lớp MC để cải thiện bản thân.

img_4250-1-c7f51a2570e7b400113bca00200822d6.jpg
Chị Thảo Ly đang là phát thanh viên của Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương

Vừa đi học, vừa làm nhiều việc một lúc như vậy nên chị Thảo Ly phải biết cách cân bằng, sắp xếp công việc bản thân. Chị sẽ làm việc tại Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương theo các buổi lên hình cố định và tranh thủ thời gian rảnh trong ngày để đi quay, dựng, phát triển kênh TikTok.

Sống đúng với đam mê

Mặc dù có năng khiếu về hội họa, nhiếp ảnh từ ngày học THPT, nhưng anh Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 1997, ở Ninh Giang) lại học ngành sư phạm quân sự (Trường Sĩ quan Công binh) theo nguyện vọng của gia đình. Kết thúc 4 năm học, anh về làm giáo viên quốc phòng tại một trường quốc tế ở TP Hồ Chí Minh. Môi trường học và công tác rèn cho anh tác phong, giờ giấc chuẩn chỉnh. Với đam mê từ thời học sinh, anh vẫn tranh thủ những lúc rảnh rỗi cầm máy ảnh đi sáng tác nghệ thuật.

img_8549(1).jpg
Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm quân sự (Trường Sĩ quan Công binh), anh Nguyễn Văn Hoàng làm giáo viên quốc phòng tại TP Hồ Chí Minh

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát, TP Hồ Chí Minh trở thành tâm dịch. Không thể đến trường dạy học, anh Hoàng trở về quê ở Ninh Giang. Bắt đầu từ thời điểm này, anh lựa chọn sống đúng với đam mê là chụp ảnh. Mất vài tháng để tiếp xúc, làm quen môi trường, thị trường ở Hải Dương, học hỏi kinh nghiệm tại studio, sau đó anh chuyển ra ngoài làm tự do. Anh tập trung chụp ảnh cưới và ảnh kỷ yếu.

“Mỗi nghề có thời gian và áp lực công việc khác nhau. Nếu là giáo viên mình đi làm giờ hành chính, nghỉ thứ bảy, chủ nhật thì nghề chụp ảnh này mình thường bận vào những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, công việc chụp ảnh khiến mình thoải mái, tự do hơn”, anh Hoàng cho biết.

Không còn là hình ảnh người thầy giáo nghiêm túc hằng ngày lên lớp, chàng thanh niên 26 tuổi giờ đây được đi nhiều hơn, đặt chân trải nghiệm đến nhiều vùng đất mới. Và anh cũng bật mí thêm thu nhập từ chụp ảnh cao hơn làm giáo viên.

img_4139(1).jpg
Chuyển hướng làm freelancer lĩnh vực nhiếp ảnh giúp anh Hoàng thỏa đam mê, được đi nhiều nơi

Tuy nhiên, anh Hoàng cũng nhận ra khó khăn khi làm freelance. Làm việc tự do sẽ không được hưởng các phúc lợi của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Thỉnh thoảng bản thân phải tự chịu trách nhiệm thiệt hại cho những dự án, giao dịch, hợp đồng không thành công.

Freelance là một hình thức làm việc mới, đang trở thành xu hướng trong giới trẻ. Theo nghiên cứu của Edelman Intelligence tiến hành trên nền tảng Upwork (nơi kết nối các công ty và freelancer) cho thấy lực lượng lao động tự do đang ngày càng trẻ hóa. Có 50% số người từ 18-22 tuổi và 44% số người từ 23-38 tuổi đang làm việc tự do.

Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, từ công việc toàn thời gian tại một cơ quan, doanh nghiệp, không ít người chuyển sang làm việc tự do, không ký hợp đồng cố định và chỉ nhận các dự án độc lập. Bởi lẽ, công việc tự do không bị ràng buộc thời gian, địa điểm và lựa chọn làm công việc mình mong muốn. Ngoài ra, công việc tự do cũng có khả năng thúc đẩy sự sáng tạo nhiều hơn cho người trẻ.

LINH LINH
(0) Bình luận
Freelance - xu hướng làm việc tự do của giới trẻ