Đời sống văn hóa

Giới trẻ Hải Dương mê cosplay

MỘC MIÊN 28/12/2023 19:50

Trào lưu cosplay - hóa trang thành các nhân vật truyện tranh, phim ảnh phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản được nhiều bạn trẻ Hải Dương yêu thích thời gian gần đây, đặc biệt trong các sự kiện, lễ hội.

z5002157140770_b128ce34e16c99a625899f516210fdd7(1).jpg
Các bạn trẻ Hải Dương cosplay tại sự kiện “Eco-rose Flea Market” ở khu đô thị sinh thái Ecorivers Hải Dương

Kết nối đam mê

Chị Nguyễn Quỳnh Anh (sinh năm 1995), đang sinh sống và làm việc tại TP Hải Dương biết đến trào lưu cosplay từ 10 năm trước khi được bạn bè rủ đến các lễ hội hóa trang ở Hà Nội. Chị từng hóa trang thành nhiều nhân vật yêu thích trong các bộ truyện manga, anime, trò chơi như Eula, Raiden Shogun, Vayne, Childe…

“Ban đầu tôi tự thiết kế hoặc thuê đồ trên các hội nhóm. Sau quen dần tôi có thể tìm mua đồ từ nước ngoài hoặc đặt may, làm phụ kiện, làm tóc với chi phí từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng cho một lần cosplay”, chị Quỳnh Anh cho biết.

z5003431093574_69b6518dc1b3e1f2115f29c78767f9a0(1).jpg
Chị Nguyễn Quỳnh Anh cosplay nhân vật Iguro Obanai

Đầu tháng 12 vừa qua, chị Quỳnh Anh cùng nhóm Cosplay Hải Dương tổ chức sự kiện Winter Date tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh. Sự kiện thu hút đông đảo các bạn trẻ đam mê cosplay trong và ngoài tỉnh tham gia. Tại Winter Date, các bạn trẻ cùng nhau diện lên những “bộ cánh" tâm đắc nhất, trình diễn thời trang và thi tài năng. Đây là lần đầu tiên nhóm Cosplay Hải Dương tổ chức sự kiện lớn như vậy ở Hải Dương.

Nhóm được thành lập vào năm 2022 với gần 100 thành viên. Đến nay, nhóm đã có trên 4.000 thành viên, đa số là học sinh, sinh viên. Các thành viên trong nhóm sẽ cùng nhau cosplay, chụp ảnh, tham gia các trò chơi, thể hiện tài năng bản thân qua các cuộc thi nhỏ như catwalk, random dance… Ngoài ra, nhóm còn tham gia các sự kiện ở phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng.

z5003429798184_09baaf12c4396ec275ea270273dcd22d(1).jpg
Một thành viên của nhóm cosplay Hải Dương

Chị Quỳnh Anh chia sẻ hiện cosplayer tham gia các sự kiện chủ yếu trên Hà Nội như Japan Wave, Halloween the Garden, Ambedo Fiesta. Trung bình mỗi tháng ở Hà Nội sẽ có khoảng 2-3 sự kiện để cosplayer tham gia, còn ở Hải Dương chưa có nhiều cơ hội để các bạn giao lưu.

Các cửa hàng lớn chuyên cho thuê, bán hay may đo trang phục cosplay ở Hải Dương cũng chưa có. Vì vậy, chị và bạn bè thường thuê đồ từ các cửa hàng ở Hà Nội hoặc các tỉnh, thành phố khác gửi về.

Hóa trang thành nhân vật yêu thích

Còn chị Nguyễn Trang ở TP Hải Dương, đang là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bắt đầu biết đến văn hóa cosplay từ khi sử dụng mạng xã hội vào năm 2016. Sau khi tìm hiểu, chị thấy hứng thú với việc hoá trang vào nhân vật mà mình yêu thích và bắt đầu tham gia cosplay. Chị thường hóa trang thành các nhân vật yêu thích như Haibara Ai (Thám tử lừng danh Conan), Anna (Shaman King).

z5003430866355_2e7a6055ac4953a817a3b995b705848b(1).jpg
Chị Nguyễn Trang cosplay nhân vật Vertin trong game Reverse 1999

Không chỉ cosplay áo quần, mà các phụ kiện như giày, mũ, tóc giả, dây buộc, thắt lưng… cũng được các cosplayer đầu tư, thiết kế, thuê rất chỉn chu để làm sao cho giống phiên bản trong truyện, phim nhất.

“Cosplay đã giúp tôi thỏa đam mê, gặp được rất nhiều người bạn mới, hỗ trợ nhau cả trong sở thích lẫn cuộc sống hằng ngày. Khi tham gia cosplay cũng rèn cho tôi kỹ năng đứng trước đám đông, bớt rụt rè hơn”.

Em Nguyễn Minh Trang, lớp 11 Nga, hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nghệ thuật của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cũng là một cosplayer. Tại Ngày hội chuyên Nguyễn Trãi năm 2023, câu lạc bộ của Trang đã cùng phối hợp tổ chức hoạt động cosplay để nhiều người biết đến hơn.

Tham gia ngày hội, các bạn trẻ thỏa sức trình diễn những bộ trang phục độc đáo và những nhân vật mình yêu thích. Có rất nhiều bạn trẻ, thậm chí cả phụ huynh cũng thích thú đề nghị được chụp ảnh lưu niệm với các cosplayer. Nếu như trước đây, nhiều bạn chỉ tập trung hóa trang vào các nhân vật có sẵn trong truyện tranh hay phim hoạt hình thì hiện nay hóa thành các nhân vật trong trò chơi điện tử hay người nổi tiếng.

Hoạt động cosplay của Câu lạc bộ Nghệ thuật đã thu hút đông bạn trẻ tham gia, hưởng ứng, khiến ngày hội đa dạng thêm màu sắc văn hóa.

Trang chia sẻ rằng em bắt đầu tham gia cosplay khoảng 1 năm trở lại đây. Thời gian đầu em thường hóa trang vào nhân vật Shoto Todoroki. Đến nay, em đã hoá trang vào nhiều nhân vật hơn như Kimetsu no Yaiba, My Hero Academia, Frieren: Beyond Journey's End. Trang yêu thích nhất nhân vật Hawks - Takami Keigo trong bộ truyện manga Boku no Hero Academia.

img_1220(1).jpg
Em Nguyễn Minh Trang (ngoài cùng bên trái) trong một sự kiện cosplay

“Cosplay là cách để em thể hiện tình yêu và sự tôn trọng đối với nhân vật hoặc vũ trụ mà em yêu thích”, Trang nói.

Ở Câu lạc bộ Nghệ thuật của Trang, các bạn cũng thường tổ chức các buổi hội thảo, triển lãm, cuộc thi và các sự kiện khác liên quan đến cosplay.

Phong trào cosplay đang thu hút ngày càng nhiều bạn trẻ tại Hải Dương. Họ xem đây như là cầu nối giữa mơ ước và hiện thực, giảm tải được áp lực sau những giờ học căng thẳng. Hình ảnh các nhân vật trong những cuốn truyện tranh, phim hoạt hình đã gắn với ký ức tuổi thơ của mỗi người, khi lớn lên họ vẫn muốn hóa thân để sống cùng nhân vật đó.

Đây là một sân chơi nghệ thuật, nơi giới trẻ được thỏa sức sáng tạo và thể hiện cá tính của riêng mình trong mỗi nhân vật mà họ chọn. Thông qua cosplay, các bạn trẻ được gặp gỡ, giao lưu với những người cùng đam mê và mở rộng hơn vòng tay bè bạn.

Cosplay là từ viết tắt của “costume” và “roleplay”, có nghĩa là “trang phục” và “hóa thân”. Thông qua trang phục, hóa trang, các bạn trẻ nhập vai mô phỏng lại nhân vật trong truyện tranh, phim giả tưởng, các nhân vật trong game hay bất kỳ nhân vật nào mà mình yêu thích.

MỘC MIÊN
(0) Bình luận
Giới trẻ Hải Dương mê cosplay