Siêu thị cuối năm thưa vắng khách

10/02/2021 11:30

Ngày 28, 29 Tết là thời gian người dân đi mua sắm chuẩn bị Tết nhiều, nhưng trái ngược với mọi năm, sức mua ở nhiều siêu thị năm nay giảm. 


Lượng người tới mua sắm giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái

Chiều 9.2 (28 Tết), chúng tôi dạo qua một số siêu thị lớn, cửa hàng tiện ích tại TP Hải Dương. Khác với vẻ nhộn nhịp, chen chúc thường thấy, các khách hàng có thể thoải mái lựa chọn hàng. Các gian hàng bánh kẹo, mứt Tết, hoa quả, thực phẩm tươi sống có đông lượng người tham quan hơn so với các gian hàng quần áo hay đồ gia dụng, điện lạnh.

Theo đại diện một số siêu thị lớn như BigC, BRG thì lượng khách năm nay giảm nhiều so với năm ngoái, thậm chí giảm hơn 50%. Mọi năm, siêu thị BigC phục vụ hàng Tết không chỉ cho người dân TP Hải Dương mà người dân ở các huyện cũng tới mua sắm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch, các chuyến xe bus đưa đón khách miễn phí đều phải dừng hoạt động, cộng thêm tâm lý sợ dịch bệnh lây lan nên lượng khách này giảm hẳn so với mọi năm.


Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại quầy thực phẩm đông lạnh

Từ ngày 8.2 đến nay, lượng khách đến mua hàng tại siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng từ 20 - 30% so với thời điểm dịch bắt đầu bùng phát tại Hải Dương. Mỗi ngày, các siêu thị đón khoảng 3.000-4.000 lượt khách. Tuy nhiên, ngày 28 Tết do trời mưa nên lượng khách có sụt giảm hơn đôi chút.

Để phục vụ những khách hàng không có thời gian tới siêu thị và phòng chống dịch, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến với ưu đãi miễn phí vận chuyển. Theo ghi nhận tại siêu thị BigC, số lượng đơn hàng trực tuyến tăng 30% so với ngày trước đó.
Tuy nhiên, dịch bùng phát trở lại đúng dịp gần Tết nên nhiều người dân chủ động thắt chặt chi tiêu, không mua sắm nhiều như mọi năm. "Tôi chỉ mua một số mặt hàng cần thiết và đủ dùng, không mua nhiều như mọi năm. Tết năm nay không về quê nên không phải mua sắm nhiều, hơn nữa kinh tế năm nay cũng khó khăn nên hạn chế chi tiêu", anh Nguyễn Văn Long ở phố Lương Thế Vinh, phường Trần Phú (TP Hải Dương) nói.


Bánh kẹo là mặt hàng được nhiều người lựa chọn

Theo thống kê của Sở Công thương, tổng trị giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại các siêu thị, các doanh nghiệp, nhà phân phối lớn trong tỉnh đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó siêu thị BigC chuẩn bị nguồn hàng trên 65 tỷ, Hệ thống cửa hàng tiện ích của Tập đoàn Masan chuẩn bị nguồn hàng trên 22,5 tỷ, siêu thị BRG chuẩn bị nguồn hàng trên 20 tỷ… Vì vậy, lượng hàng được chuẩn bị phục vụ Tết cho người dân khá dồi dào, đa dạng, bảo đảm cung ứng đầy đủ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh với giá cả hàng hóa cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh trong năm và đợt dịch bùng phát trở lại trong tháng 1.2021, phải thực hiện hạn chế đi lại của người và phương tiện nên ảnh hưởng đến việc mua sắm, tiêu thụ hàng hóa, sức mua giảm mạnh.

Để phục vụ người dân mua sắm Tết, từ ngày 29.1 siêu thị BigC mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn hơn so với ngày thường (mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ). Riêng ngày 30 Tết, siêu thị này mở cửa từ 6 giờ đến 14 giờ. Siêu thị BRG cũng phục vụ khách hàng tới 18 giờ ngày 30 Tết và mở cửa lại vào mùng 3 Tết.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu thị cuối năm thưa vắng khách