Đời sống

Những nơi bẩn nhất trong siêu thị

Theo VnExpress 16/12/2023 13:42

Môi trường đông đúc và nhiều loại hàng hóa khiến siêu thị trở thành một trong những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy những đồ vật, khu vực trong siêu thị mà nhiều người nghĩ là rất bẩn thực ra lại nằm trong số những đồ vật sạch nhất.

Tổ chức Marketplace của CBC (Canada) đã kiểm tra 137 vị trí tại 24 siêu thị khác nhau và phát hiện ra, tay cầm của xe đẩy hàng hóa sạch một cách đáng ngạc nhiên so với các mối đe dọa ít rõ ràng khác.

Tay cầm của xe đẩy hàng hóa bất ngờ là một trong những nơi ít vi khuẩn nhất trong siêu thị. Ảnh: CBC News

Tay cầm của xe đẩy hàng hóa bất ngờ là một trong những nơi ít vi khuẩn nhất trong siêu thị. Ảnh: CBC News

Theo đó, 5 vị trí bạn không ngờ đến lại là nơi chứa nhiều vi trùng nhất.

Quầy trái cây và rau củ

Khi kiểm tra độ chín của sản phẩm, nhiều người cầm trái cây, rau củ lên kiểm tra và nắn, bóp vào chúng hoặc đơn giản là cầm lên nhìn. Điều đó có nghĩa là có vô số bàn tay có thể đã chạm vào trái cây và rau củ, trước khi chúng được đưa vào giỏ hàng của bạn.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi tổ chức bảo vệ môi trường Reuse This Bag (RTB) cho thấy sản phẩm ở quầy trái cây, rau củ có lượng vi khuẩn nhiều gấp ba lần so với tại khay đựng bàn chải đánh răng.

Đây là lý do khi mua hoa quả về, bạn nên ngâm rửa kỹ trước khi cất vào tủ hoặc sử dụng.

Cửa tủ đông

Nghiên cứu của Marketplace đã xem xét lượng vi trùng trên cửa tủ đông và phát hiện ra rằng những bề mặt thường được chạm vào này bị nhiễm vi khuẩn và virus rất nhiều. Trên thực tế, nghiên cứu của RTB lưu ý, miếng gạc họ dán trên tay nắm cửa tủ đông cho thấy lượng vi khuẩn nhiều hơn 1.235 lần so với bề mặt của điện thoại di động thông thường.

Ghế ngồi cho trẻ em trong xe đẩy hàng hóa

Ghế ngồi dành cho trẻ em trong xe đẩy hàng tạp hóa—được phát hiện thường xuyên bị nhiễm vi khuẩn có trong phân. Điều này rất có thể là do trẻ em mặc tã và vô tình khiến vi khuẩn phát tán.

Tay cầm giỏ đựng hàng hóa

Theo nghiên cứu của Marketplace, tay cầm giỏ đựng hàng là bề mặt bẩn thứ hai trong siêu thị. Đây là một trong những dụng cụ chứa nhiều vi khuẩn nhất nhờ khả năng tiếp xúc và luân chuyển cao.

Theo Leann Poston, nhà tư vấn của Invigor Medical, dù cố gắng giữ vệ sinh chung, nhân viên siêu thị gần như không thể lau sạch tất cả các bề mặt mà mọi người có thể chạm vào. Các giỏ đựng hàng là ví dụ, vì sau khi được sử dụng, giỏ được chồng lên nhau và lại tiếp tục được các khách hàng luân phiên lấy.

Khu vực thanh toán

Nếu bạn dùng thẻ quẹt khi đi siêu thị thì chiếc máy POS hoặc thiết bị quẹt thẻ (thiết bị nhập mã pin) là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong cửa hàng tạp hóa, theo nghiên cứu của Marketplace. Thiết bị này được luân chuyển qua hết người dùng này tới người dùng khác, do đó lây lan vi khuẩn. Thiết bị này cũng không được làm sạch liên tục.

Để bảo đảm an toàn, tốt nhất bạn nên vệ sinh tay trước và sau khi vào siêu thị, đặc biệt là sau khi thanh toán. Nhờ vậy, bạn có thể giúp bảo vệ bản thân và những người khác khỏi sự lây lan của bệnh tật.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nơi bẩn nhất trong siêu thị