Nền kinh tế lớn đầu tiên ở Nam Mỹ tham gia Vành đai - Con đường của Trung Quốc

13/02/2022 10:58

Việc Argentina tham gia sáng kiến​​ Vành đai - Con đường là một bước tiến đáng kể trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tăng cường quan hệ với khu vực Mỹ Latin.

Nền kinh tế lớn đầu tiên ở Nam Mỹ tham gia Vành đai - Con đường của Trung Quốc - Ảnh 1.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp vào tuần trước - Ảnh: Xinhua

Trong chuyến thăm Bắc Kinh ngày 6.2 để tham dự khai mạc Thế vận hội mùa đông, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã ký kết tham gia Vành đai - Con đường, chương trình cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, mở đường cho các khoản đầu tư trị giá hơn 23 tỷ USD, theo tường thuật của báo South China Morning Post (SCMP).

Việc Argentina tham gia chương trình Vành đai - Con đường được công bố ngay sau khi Tổng thống Fernandez tuyên bố đất nước của ông phải từ bỏ sự "phụ thuộc" kinh tế vào Mỹ và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong chuyến thăm Nga đầu tháng 2 năm nay. 

Trước khi Argentina gia nhập, có tổng cộng 19 quốc gia Mỹ Latin và Caribê đã tham gia sáng kiến Vành đai - Con đường, nhưng Argentina là nền kinh tế lớn đầu tiên của khu vực tham gia sáng kiến này. Đây là một sáng kiến đầu tư của Trung Quốc vào đường sắt, cảng và đường cao tốc trên toàn thế giới.

Trung Quốc đã vượt qua Brazil để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Argentina vào tháng 4.2020 và là khách hàng lớn về đậu nành và thịt bò của Argentina.

Tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và khu vực Mỹ Latin đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái, vượt 450 tỷ USD, tăng 41,1% so với năm 2020, giúp Bắc Kinh giữ vững vị thế là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Mỹ Latin, theo số liệu do Tổng cục Quản lý công bố của Hải quan Trung Quốc.

Tổng thống Argentina cũng là một trong số ít các nhà lãnh đạo từ Nam Mỹ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông tổ chức tại Bắc Kinh, trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây khác tuyên bố tẩy chay ngoại giao.

Việc Argentina tham gia sáng kiến ​​Vành đai - Con đường diễn ra khi ông Fernandez phải đối mặt với tình trạng kinh tế trì trệ và các cuộc khủng hoảng nợ mà nước này đã mắc kẹt trong nhiều năm.

Hai bên cam kết quan hệ chặt chẽ hơn về thương mại, tiền tệ, nông nghiệp, năng lượng và các lĩnh vực khác sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Fernandez trong cuộc gặp hôm 6.2.

Sau khi Tổng thống Fernandez thực hiện chuyến đi đến Trung Quốc, Chính phủ Argentina cho biết trong một tuyên bố rằng hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoán đổi tiền tệ giữa các ngân hàng trung ương của họ và đồng ý tiếp tục "tăng cường hợp tác" trong vấn đề này.

Các chuyên gia nhận định rằng việc hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước trong vấn đề tiền tệ "sẽ không chỉ hỗ trợ sự ổn định tài chính của Argentina mà còn mang lại lợi ích cho việc quốc tế hóa [đồng nhân dân tệ]".

Cả hai nước hy vọng sẽ tăng cường hợp tác trong các vấn đề phát triển xanh, nền kinh tế kỹ thuật số.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nền kinh tế lớn đầu tiên ở Nam Mỹ tham gia Vành đai - Con đường của Trung Quốc