Lao động - Việc làm

Thay đổi điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu có số năm đóng thừa từ ngày 1/7/2025

TB (theo Báo Tin tức) 06/08/2024 08:00

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, từ ngày 1/7/2025, lao động nam có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm, lao động nữ cao hơn 30 năm sẽ được hưởng trợ cấp một lần theo cách tính mới.

Chú thích ảnh
Ký nhận lĩnh lương hưu

Đây là một trong những nội dung mới tại Luật BHXH 2024, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Luật BHXH hiện hành quy định điều kiện để hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu: Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH, cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, Luật BHXH 2024 đã thay đổi điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Theo đó, từ ngày 1/7/2025, điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu như sau: Đối với lao động nam, có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm. Đối với lao động nữ, có thời gian đóng BHXH cao hơn 30 năm.

Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng cao hơn thời gian nêu trên bằng 0,5 lần, của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu.

Trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu mà tiếp tục đóng BHXH thì mức trợ cấp bằng 2 lần, của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, cho mỗi năm đóng cao hơn số năm quy định, kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật đến thời điểm nghỉ hưu.

Như vậy, theo cách tính này, người nghỉ hưu có số năm đóng thừa sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần có lợi hơn so với trước đây.

TB (theo Báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu có số năm đóng thừa từ ngày 1/7/2025