Lao động - Việc làm

Được hưởng trợ cấp hằng tháng khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội

T.H (theo báo Tin tức) 05/08/2024 05:49

Một điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2024 là bổ sung quy định mức trợ cấp tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Chú thích ảnh
Kiểm tra việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản

Theo ông Nguyễn Duy Cường, Vụ Phó Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), việc có thêm mức trợ cấp tháng nhằm giảm việc rút BHXH một lần và gia tăng sự liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội, và bảo hiểm xã hội cơ bản.

Cụ thể, trong Luật BHXH sửa đổi quy định, công dân Việt Nam đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu và chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nếu không hưởng BHXH một lần và không bảo lưu, mà có yêu cầu, thì được hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính khoản đóng của mình.

Khi được hỏi về mức hưởng trợ cấp tháng này được xác định như thế nào, bởi trong Luật BHXH sửa đổi không quy định thời gian tối thiểu tham gia đóng BHXH để nhận trợ cấp tháng, ông Nguyễn Duy Cường cho biết:

Về thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp hằng tháng: Luật BHXH không quy định mức tối thiểu khi tham gia BHXH để được hưởng mức trợ cấp tháng, nên được hiểu cứ tham gia BHXH sẽ được nhận trợ cấp tháng. Mức trợ cấp tháng sẽ được xác định căn cứ vào thời gian đóng BHXH của người lao động. Mức trợ cấp tháng thấp nhất bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội.

“Hiện chúng tôi đang xây dựng nghị định hướng dẫn, trong đó không quy định thời gian đóng tối thiểu để được hưởng trợ cấp hàng tháng và sẽ có công thức để tính cụ thể mức hưởng theo mức đóng”, ông Nguyễn Duy Cường thông tin.

Luật BHXH 2024 cũng quy định người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày 1/7/2025, sau 12 tháng không tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, thì được rút BHXH một lần.

Người lao động tham gia BHXH sau ngày 1/7/2025 không được nhận BHXH một lần, trừ các trường hợp: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH; ra nước ngoài để định cư; đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người khuyết tật đặc biệt nặng.

Ông Nguyễn Duy Cường cho biết thêm, trường hợp người lao động không hưởng BHXH một lần, mà bảo lưu thời gian đóng để tiếp tục tham gia, thì sẽ có các quyền lợi cao hơn, chẳng hạn mức hưởng các chế độ tốt hơn, được Quỹ BHXH đóng BHYT trong thời gian hưởng lương hưu có BHYT.

Cùng với đó, người lao động còn được trợ cấp hằng tháng khi không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí xã hội... đồng thời được hưởng BHYT do ngân sách Nhà nước đảm bảo.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Được hưởng trợ cấp hằng tháng khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội