Tháo gỡ những nút thắt để thúc đẩy phát triển

13/07/2023 09:32

Chiều 12.7, trong phiên thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVII đã có 34 đại biểu tham gia ý kiến.

Đồng chí Vũ Việt Anh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà đề nghị tỉnh sớm quan tâm hướng dẫn giao đất cho hộ kinh doanh cá thể. Ảnh: Mai Anh

Các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, nút thắt nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc  

Đại biểu Trần Hồ Đăng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết việc thực hiện các dự án lớn trên địa bàn thành phố có một số vướng mắc về nguồn lực, cơ chế. Một số dự án đã cơ bản giải phóng mặt bằng, phần còn lại rất ít nhưng chưa được tính tiền sử dụng đất, đề nghị tỉnh cho phép thực hiện giải phóng mặt bằng đến đâu thì tính tiền đến đấy. "Tỉnh cũng cần có hướng chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong xử lý, di dời tài sản của các doanh nghiệp nhà nước sau khi cổ phần hóa để tạo thuận lợi cho thành phố triển khai các dự án tái thiết khu vực trung tâm", đại biểu Trần Hồ Đăng đề nghị.

Đại biểu Đồng Dũng Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện đề nghị đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ những nút thắt để đẩy nhanh tốc độ phát triển như công tác quy hoạch, cải cách hành chính, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hạn chế nguồn lực phụ thuộc vào tiền thu sử dụng đất. Điều chỉnh các định hướng phát triển, ưu tiên những mục tiêu cấp thiết để tập trung thực hiện, bảo đảm tính khả thi.

Đại biểu Hồ Ngọc Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách đề nghị tỉnh đẩy mạnh phân cho UBND cấp huyện trong việc mua sắm tập trung, tạo điều kiện cho cấp huyện trong việc mua sắm, sửa chữa kịp thời, hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Gia Bảng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ninh Giang kiến nghị tỉnh cần có chính sách động viên, khuyến khích đối với những xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời quan tâm, tạo đà đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đồng chí Trương Đức San, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn đề nghị tỉnh xem xét tiếp tục cho phép thực hiện xử lý đất dôi dư, xen kẹp để tăng nguồn thu, tránh phát sinh những tranh chấp đất đai ở các thôn, khu dân cư... 

Có ý kiến cho rằng tỉnh cần quan tâm đánh giá, có giải pháp để bổ sung quy hoạch và nâng cấp các khu đô thị loại V để đẩy mạnh tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh. Có đại biểu cho rằng việc tuyển dụng giáo viên hợp đồng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở cấp tiểu học, bậc mầm non. Cùng với nguy cơ thiếu giáo viên thì việc tuyển dụng công chức cấp xã cũng khó khăn. Tỉnh cần có cơ chế khuyến khích, thu hút, mời gọi lực lượng này vào làm việc.

Một số đại biểu đề nghị tỉnh cần sớm có hướng dẫn về chế độ, chính sách, phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức khi thực hiện chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã...

Đại biểu Phạm Trung Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương tham gia thảo luận tại tổ số 2

Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp mong muốn tỉnh cần sớm tháo gỡ những khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đầu tư ở các khu công nghiệp để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án của các nhà đầu tư thứ cấp. “Tỉnh có thể xem xét chuyển quyền cấp giấy phép xây dựng cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đối với các công trình cấp 3 ở trong khu công nghiệp để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai đầu tư”, đồng chí Nguyễn Trung Kiên nêu ý kiến.

Đồng chí Vũ Việt Anh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà đề nghị tỉnh sớm quan tâm hướng dẫn giao đất cho hộ kinh doanh cá thể, nhất là các hộ sơ chế, chế biến nông sản. Đề nghị tỉnh kiến nghị với Trung ương tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến đất đai để phát triển mô hình hộ cá thể, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm.

Đại biểu Phạm Trung Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết dự báo từ nay đến cuối năm việc cung cấp điện trong tỉnh sẽ cơ bản ổn định. Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao thì vẫn có nguy cơ xảy ra các sự cố, gây gián đoạn việc cung cấp điện. "Các địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, chấn chỉnh hoạt động thả diều để hạn chế các sự cố về điện ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, kinh doanh", đại biểu Phạm Trung Nghĩa đề nghị. 

Thảo luận tại các tổ, các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp để giảm nghèo bền vững; bảo đảm trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ những nút thắt để thúc đẩy phát triển