Chính trị

Hải Dương thi đua phát triển kết cấu hạ tầng

MƠ VY 11/06/2024 11:00

Phong trào thi đua đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng ở Hải Dương đã tạo động lực lớn, thôi thúc các cấp, ngành trong tỉnh ra sức phấn đấu, nỗ lực kiến thiết cơ sở vật chất của tỉnh ngày càng đồng bộ, hiện đại.

00:00

duong truc dong tay kim thanh
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Thành kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công Dự án đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành giai đoạn 1

Vượt khó, thực hiện nhiệm vụ nặng nề

Năm 2023, cùng với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tỉnh Hải Dương phát động phong trào thi đua đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Phong trào này có ý nghĩa quan trọng trong việc huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển. Từ mục tiêu trên, tỉnh đã khẩn trương triển khai các dự án, công trình căn cứ trên mức độ cấp bách, ưu tiên để thu hút đầu tư, tạo đà phát triển.

Cùng với 43 dự án đầu tư công cấp tỉnh thì trong năm 2023, các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh triển khai hàng trăm công trình, dự án nhằm cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo mới hiện đại, khang trang. Những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh như đường trục Đông-Tây, đường dẫn cầu Đồng Việt, đường trục Bắc-Nam giai đoạn I huyện Thanh Miện… mang ý nghĩa liên kết vùng được nhanh chóng triển khai.

Mục tiêu cao nên nhiệm vụ càng nặng nề. Năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của Hải Dương là 7.742 tỷ đồng, tăng gần 2.000 tỷ đồng so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Vốn đầu tư công nhiều đồng nghĩa với việc phải thực hiện khối lượng công việc lớn. Trong khi đó, các yếu tố khác để triển khai dự án cũng không mấy khả quan như vướng mắc trong chuẩn bị đầu tư, giá vật liệu xây dựng biến động, giải phóng mặt bằng… Các địa phương như TP Hải Dương, các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Miện gặp áp lực lớn về giải phóng mặt bằng khi khối lượng công việc lớn, nhân lực mỏng. Chính vì thế, những tháng đầu năm 2023, tỉnh Hải Dương gặp nhiều khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công.

Kết quả nổi bật

thi-dua-1(1).jpg
Dự án đường dẫn cầu Đồng Việt đang triển khai những hạng mục cuối cùng, dự kiến hoàn thành sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch

Từng chậm tiến độ vì vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối quốc lộ 37 (TP Chí Linh) đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng và sẽ hoàn thành sớm hơn 2 tháng so với tiến độ. Anh Nguyễn Văn Kiên, chỉ huy trưởng công trường dự án đường dẫn cầu Đồng Việt cho biết có được kết quả tích cực này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công từ khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng đến hoàn tất thủ tục giải ngân.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh được giao vốn đầu tư công năm 2023 lớn với hơn 3.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 10 tháng triển khai, đơn vị mới giải ngân được hơn 900 tỷ đồng. Căn cứ tình hình thực tế, đầu tháng 11/2023 Ban Quản lý đã phát động phong trào thi đua “56 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình và hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2023”. Phong trào đã tạo ra khí thế lao động làm việc sôi nổi, phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Nhờ vậy, đơn vị đã xuất sắc hoàn thành kế hoạch giải ngân theo mục tiêu đề ra (đạt hơn 95%), đóng góp vào kết quả vượt kế hoạch giải ngân Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh.

Năm 2023 cũng là năm tạo đột phá về giải phóng mặt bằng của tỉnh khi hàng nghìn ha đất được bàn giao kịp thời để phục vụ thi công các dự án, công trình. Điển hình là tại TP Hải Dương, năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp thành phố xác định giải phóng mặt bằng đúng tiến độ là nhiệm vụ đột phá. Trong năm, thành phố đã chọn 12 dự án để thực hiện nhiệm vụ đột phá này. Với quyết tâm cao và những giải pháp đồng bộ, năm 2023 TP Hải Dương đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ phục vụ giải phóng mặt bằng với số tiền hơn 500 tỷ đồng, vượt gần 70% kế hoạch năm. “Những dự án trọng điểm có khối lượng công việc lớn, thời gian thực hiện gấp rút, liên quan đến thu hồi đất của gần 1.000 hộ dân đã được hoàn thành đúng tiến độ như dự án xây dựng đại lộ Võ Văn Kiệt, dự án cải tạo mở rộng đường Vũ Công Đán”, lãnh đạo Ban giải phóng mặt bằng thành phố thông tin.

Năm 2023, Hải Dương gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong việc triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng. Năm 2024, nhiệm vụ này càng khó khăn hơn. Kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh năm nay là hơn 7.900 tỷ đồng, vượt gần 1.400 tỷ đồng kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

5 tháng đầu năm 2024, Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bứt phá giải ngân trong những tháng cuối năm. Dự kiến trong năm 2024, tỉnh sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông trọng điểm như đường trục Đông-Tây, đường dẫn cầu Đồng Việt, đường Vũ Công Đán mở rộng... Hải Dương còn khởi công một số dự án, công trình về cơ sở vật chất hạ tầng thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế.

Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục phát huy khí thế, tinh thần từ phong trào thi đua để hăng hái hoàn thành mục tiêu đề ra, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục đạt trên 95%.

Phong trào thi đua "Hải Dương đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại" được UBND tỉnh phát động triển khai, thực hiện từ tháng 3/2023. Phong trào được các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh xác định là một trong những phong trào thi đua trọng tâm, thường xuyên, được triển khai với nội dung thiết thực, hình thức phong phú, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở. Sau hơn 1 năm, UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương 11 tập thể, 28 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong tổ chức, triển khai thực hiện phong trào.

MƠ VY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương thi đua phát triển kết cấu hạ tầng
    ss