Tin tức

Thái Lan tiến hành vòng bỏ phiếu cuối cùng bầu Thượng viện khóa mới

T.H (Theo báo Tin tức) 26/06/2024 14:00

Sáng 26/6, gần 3.000 ứng cử viên Thượng nghị sĩ từ 20 nhóm ngành nghề vượt qua quy trình tuyển chọn cấp tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu để bầu ra 200 thành viên Thượng viện Thái Lan nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chú thích ảnh
Một điểm bầu cử Thượng viện vòng một tại Văn phòng quận Huai cấp quận/huyện ở Thủ đô Bangkok

Theo lịch trình, các ứng cử viên phải có mặt ở khu vực bỏ phiếu của nhóm mình trong khoảng thời gian từ 8h - 9h để trình diện Ủy ban bầu cử (EC) thông qua việc cung cấp căn cước công dân hoặc các giấy tờ hợp lệ khác do cơ quan nhà nước cấp. Các ứng cử viên cũng sẽ phải giao nộp điện thoại di động và các thiết bị liên lạc khác.

Trong số 20 nhóm ngành nghề, chỉ có 5 nhóm đủ số lượng ứng cử viên lọt vào vòng cuối cùng, trong khi 15 nhóm còn lại đều không đủ số lượng ứng cử viên theo quy định là 154 người. Trong đó, nhóm ngành doanh nghiệp công nghiệp có số lượng ứng cử viên ít nhất là 129 người.

Theo ghi nhận, để tránh tình trạng tắc đường, nhiều ứng cử viên đã xuất hiện tại khu vực bầu cử từ sáng sớm.

Trước khi tiến hành bỏ phiếu, Tổng thư ký EC Sawaeng Boonmee đã tổ chức gặp gỡ các ứng cử viên để thông báo lại các quy định và quy trình bầu cử, trong đó nhấn mạnh các ứng cử viên không được tự giới thiệu bản thân để lấy phiếu bầu. Ông cho biết EC đang giám sát chặt chẽ các hành động của các ứng cử viên, đồng thời khẳng định sẽ có biện pháp xử lý thích đáng đối với bất kỳ ứng cử viên nào vi phạm các quy định. Quan chức này cũng lưu ý việc trao đổi phiếu bầu trong cuộc bầu cử Thượng viện không còn bị coi là vi phạm quy định. Ông nhấn mạnh các ứng cử viên có thể sử dụng phiếu bầu của mình theo cách họ muốn - ngoại trừ việc mua phiếu bầu.

Cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức thành hai vòng. Trong vòng đầu tiên, các ứng cử viên trong từng nhóm sẽ bỏ phiếu bầu cho nhau để chọn ra 40 người đứng đầu mỗi nhóm tiến vào vòng tiếp theo. Công tác kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay trong buổi sáng và kết quả được công bố ngay trong trưa 26/6.

Vòng bầu cử tiếp theo bắt đầu vào lúc 14h30 cùng ngày, với việc 800 ứng cử viên Thượng nghị sĩ đứng đầu 20 nhóm ngành nghề vượt qua vòng bỏ phiếu thứ nhất sẽ bỏ phiếu bầu lẫn nhau. Theo đó, mỗi ứng cử viên sẽ nhận được 4 phiếu bầu, mỗi phiếu có thể bầu tối đa cho 5 ứng cử viên thuộc các nhóm khác.

Chủ tịch EC Itthiporn Boonprakong cho biết quy trình lựa chọn dự kiến sẽ hoàn tất vào lúc 18h cùng ngày.

Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào ngày 2/7, với việc xác nhận danh sách 200 thượng nghị sĩ trúng cử và 100 ứng cử viên dự bị (5 người cho mỗi nhóm ngành nghề).

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan tiến hành vòng bỏ phiếu cuối cùng bầu Thượng viện khóa mới
    ss