Tin tức

Thái Lan dự kiến phân phát 16 tỷ USD cho người dân

Theo báo Tin tức 11/09/2023 17:20

Thái Lan sẽ phân phát 560 tỷ baht (16 tỷ USD) cho 55 triệu công dân trưởng thành tại quốc gia này trong vòng 6 tháng tới để kích tích nhu cầu nội địa và đầu tư.

Chú thích ảnh
Trứng được bày bán tại một cửa hàng trong khu chợ ở Bangkok, Thái Lan

Theo chương trình được đặt tên Ví điện tử này, tất cả công dân Thái Lan trên 16 tuổi sẽ được nhận 10.000 baht mỗi người để mua sắm, sử dụng một số hàng hóa, dịch vụ đặc thù tại địa phương trong khoảng thời gian nhất định.

Thủ tướng Srettha Thavisin nhấn mạnh rằng chương trình Ví điện tử này "sẽ đóng vai trò như ngòi nổ một lần nữa làm thức tỉnh nền kinh tế quốc gia”.

Chính phủ Thái Lan dự tính sử dụng ngân sách nhà nước và thuế bổ sung để cấp vốn cho chương trình Ví điện tử.

Chương trình Ví điện tử dự kiến được triển khai trong quý đầu tiên năm 2024. Các quan chức nhận định tác động của chương trình lên nền kinh tế có thể lớn gấp 4 lần số tiền được bỏ ra và đẩy tăng trưởng kinh tế của năm 2024 lên mức 5%.

Chú thích ảnh
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Bangkok, Thái Lan

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) cho biết động thái trên diễn ra trong bối cảnh tân Thủ tướng Srettha Thavisin coi phục hồi nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Các ưu tiên ngắn hạn khác của chính quyền Thủ tướng Srettha còn bao gồm đẩy mạnh doanh thu từ du lịch.

Thủ tướng Srettha ngày 11/9 còn cho biết chính phủ Thái Lan sẽ sớm cắt giảm giá năng lượng và tạm hoãn nợ đối với nông dân, các doanh nghiệp nhỏ đang chật vật vì gánh nặng nợ.

Thủ tướng Srettha phải đối mặt với thách thức thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi nhu cầu của đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc, đối với hàng hóa Thái Lan giảm. Chính phủ Thái Lan còn đứng trước nguy cơ lạm phát tăng bởi tình trạng khô hạn đe dọa tới sản lượng nhiều cây trồng như lúa và mía đường.

Hãng tin Bloomberg nhận định Thủ tướng Srettha hiện cần phải nhanh chóng thông qua ngân sách cho năm tài khóa bắt đầu từ 1/10 tới. Ông cũng cần phải giải quyết nợ gia đình đang ở mức 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và nợ công ở mức 61% GDP.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan dự kiến phân phát 16 tỷ USD cho người dân