Lao động - Việc làm

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sang Lào làm việc

HQ (theo TTXVN) 01/03/2024 15:46

Từ giữa tháng 2/2024 đến nay là quãng thời gian cao điểm, người dân ở các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ sang nước bạn Lào làm việc qua hai Cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo thuộc tỉnh Quảng Trị.

Chú thích ảnh
Nhiều người dân làm thủ tục xuất cảnh sang Lào ở Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị

Ghi nhận tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, huyện miền núi Đakrông, mỗi ngày có hàng trăm người dân ở các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị… làm thủ tục xuất cảnh sang Lào làm việc. Người dân chủ yếu ở độ tuổi lao động, gồm cả phụ nữ và đàn ông, mang theo nhiều hành lý, có người mang theo cả con nhỏ sang Lào làm việc. Tại đây, người dân được lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ để đến các địa phương của Lào nhanh nhất.

Trong 10 năm qua, chị Trần Thị Thu Nga (ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đều sang tỉnh Sê Kông của Lào làm việc sau Tết. Chị Nga cho biết, những năm trước công việc ở bên Lào có thuận lợi hơn. Gần đây do ảnh hưởng bởi Covid-19 và tình hình kinh tế nói chung không được thuận lợi nên công việc có khó khăn hơn. Công việc ở bên Lào hiện vẫn được duy trì và thu nhập đủ trang trải cuộc sống nên đầu năm 2024, chị tiếp tục làm thủ tục để sang nước bạn sinh sống và làm ăn.

Từ ngày 15 - 29/2, đã có khoảng hơn 24.000 người dân, tập trung ở các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ sang Lào làm việc, chủ yếu thông qua hai Cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo. Theo đại diện Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay, người dân mang đầy đủ giấy tờ đến cửa khẩu để làm thủ tục xuất cảnh thì chỉ cần thời gian rất ngắn là hoàn thành. Người dân sang Lào chủ yếu làm các nghề buôn bán, may mặc; làm việc ở các cơ sở chăm sóc và cạo mủ cao su; xây dựng; khai thác quặng, nhất là than đá.

Theo Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 1.900 - 2.000 người làm thủ tục xuất cảnh sang các nước, đặc biệt là sang Lào làm việc, tăng từ 200 - 300 người so với ngày thường, tập trung ở hai Cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sang Lào làm việc