Lao động - Việc làm

Cảnh báo lừa đảo đi làm việc tại Lào, Myanmar, Campuchia

BẢO ANH 24/12/2023 16:00

Gần đây, người lao động bị một số đối tượng lừa đảo lôi kéo sang làm việc tại Lào, Myanmar, Campuchia khá nhiều với hứa hẹn việc nhẹ, lương cao.

hpn.png
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng chống mua bán người, đi lao động nước ngoài bất hợp pháp (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Hải Dương vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ban Chỉ đạo 138 các địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân nhận biết các thủ đoạn lừa đảo, dụ dỗ “việc nhẹ, lương cao” đưa người lao động sang Lào, Myanmar, Campuchia làm việc. Người dân trong tỉnh tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và tố giác các đối tượng lôi kéo, môi giới, tổ chức hoạt động xuất cảnh trái phép. Ban Chỉ đạo 138 các địa phương tiếp nhận kịp thời thông tin tố giác tội phạm liên quan đến đưa người đi lao động sang nước ngoài làm việc trái phép…

Yêu cầu này của Hải Dương được ban hành khi gần đây tình trạng người lao động tìm việc trên mạng xã hội và bị một số đối tượng lôi kéo sang làm việc tại Lào, Myanmar, Campuchia khá nhiều với hứa hẹn việc nhẹ, lương cao, nhiều phúc lợi. Tuy nhiên, khi sang các nước này thì bị cưỡng bức làm việc tới 15 tiếng/ngày, thậm chí còn bị tra tấn, đánh đập… Một số người bỏ việc, muốn về Việt Nam thì bị công ty hoặc môi giới yêu cầu nộp 150-200 triệu đồng… Một số lao động đã bị đưa đến vùng phức tạp về an ninh trật tư tại Khu tự trị Kokang, quận Laukkaiing của Myanmar phải giải cứu…

Theo Công an tỉnh, đến nay, Hải Dương đã có 2 lao động tại vùng phức tạp an ninh trật tự tại Myanmar được giải cứu và đưa về Hải Dương an toàn.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Cảnh báo lừa đảo đi làm việc tại Lào, Myanmar, Campuchia