Tin tức

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ giới thiệu dự luật viện trợ cho Israel, không có Ukraine

Theo báo Tin tức 31/10/2023 21:30

Đây là một gói viện trợ riêng cho Israel, trái ngược với yêu cầu tài trợ lớn hơn của của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó có cả viện trợ cho Ukraine.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson

Theo Bloomberg ngày 31/10, Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa chiếm đa số với Chủ tịch mới Mike Johnson đứng đầu, đã đưa ra một kế hoạch viện trợ trị giá 14,3 tỷ USD cho riêng Israel, trái ngược với sáng kiến ​​106 tỷ USD của Nhà Trắng bao gồm cả viện trợ cho Ukraine.

Cụ thể, Bloomberg lưu ý rằng đây là một gói viện trợ riêng cho Israel, trái ngược với yêu cầu tài trợ lớn hơn của của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó có cả viện trợ cho Ukraine và Đài Loan. Gói mới trên cũng không bao gồm viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza như Nhà Trắng yêu cầu.

Sáng kiến ​​của ông Johnson cung cấp viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel được thực hiện bằng cách cách cắt một phần ngân sách từ Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden. Bloomberg viết: “Việc cắt giảm này là một sự phá vỡ tiền lệ vì Quốc hội Mỹ thường không cắt giảm các chương trình khác để chi trả cho chi tiêu khẩn cấp”.

Gói viện trợ trên là một trong những sáng kiến ​​lập pháp quan trọng đầu tiên của tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ và ông Johnson nói với các phóng viên rằng dự luật có thể được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 2/11 tới. Ông Johnson đã thảo luận về gói này với Tổng thống Biden vào tuần trước.

“Việc tách khoản viện trợ cho Ukraine khỏi gói tài trợ cho Israel tạo ra nguy cơ Quốc hội sẽ không tiếp tục hỗ trợ cho cuộc phản công của Kiev trước các lực lượng Nga, đặc biệt nếu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện lặp lại nỗ lực hồi tháng 9 nhằm yêu cầu thay đổi luật nhập cư của Mỹ để đổi lấy nguồn tài trợ cho Ukraine”, Bloomberg nêu rõ.

Theo Bloomberg, cách tiếp cận của ông Johnson sẽ tăng cường sự ủng hộ đối với viện trợ cho Israel của những người bảo thủ trong Hạ viện, nhưng gây ra sự phản đối từ các đảng viên Đảng Dân chủ và đề xuất này khó có thể được Thượng viện thông qua nếu không có thay đổi, có khả năng làm chệch hướng nguồn tài trợ.

Ông Johnson, người trước đây đã bỏ phiếu phản đối viện trợ cho Ukraine, đã nói kể từ khi trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ vào tuần trước rằng ông ủng hộ việc tài trợ cho Kiev nhưng muốn xử lý vấn đề này một cách riêng biệt và đang kêu gọi tăng cường giám sát chi tiêu.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ giới thiệu dự luật viện trợ cho Israel, không có Ukraine