Tin tức

Mỹ sẽ chuyển cho Israel đạn pháo định viện trợ cho Ukraine

Theo báo Tin tức 20/10/2023 10:53

Theo trang tin Axios ngày 19/10, Mỹ sẽ cung cấp cho Israel hàng chục nghìn quả đạn pháo 155 mm mà ban đầu Mỹ định chuyển cho Ukraine. Quân đội Israel đã thông báo với Lầu Năm Góc rằng họ cần đạn pháo để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái, phía trước) đón Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải, phía trước) tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv ngày 18/10/2023

Mỹ duy trì kho đạn tại một cơ sở ở Israel, nơi chỉ lực lượng Mỹ mới được tiếp cận. Đầu năm nay, Mỹ bắt đầu lấy đạn từ cơ sở này và một kho dự trữ khác ở Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu lớn về đạn của Ukraine.

Các quan chức Israel cho biết theo yêu cầu trực tiếp của chính phủ Israel, Mỹ sẽ bổ sung thêm đạn cho kho dự trữ này bằng số đạn dành để viện trợ cho Ukraine. Số đạn pháo bổ sung sẽ đến Israel trong vài tuần tới.

Thông tin trên trang Axios xuất hiện một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Israel. Trong cuộc gặp giữa ông Biden và Thủ tướng Netanyahu ở Tel Aviv, ông Netanyahu cho biết Tổng thống Mỹ đã cam kết gửi một gói viện trợ quân sự “lớn chưa từng có”. Trong tuyên bố trên, không rõ có phải Thủ tướng Israel đề cập đến số đạn pháo nói trên hay không.

Xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra vào thời điểm quan trọng đối với Ukraine. Khi cuộc phản công mùa hè chỉ đạt được những bước tiến tối thiểu và phải trả giá bằng nhiều sinh mạng, Ukraine đang vận động các quốc gia châu Âu tiếp tục viện trợ, trong khi các quan chức Mỹ đang bận tâm đến việc khẩn trương chuyển vũ khí cho Israel.

Trong chuyến thăm trụ sở NATO ở Brussels vào tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo. Điều quan trọng là phải có tên lửa tầm xa hoặc vũ khí tầm xa… Vấn đề ở đây là làm thế nào để có được?”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh rằng nước này có đủ khả năng lo cho hai cuộc chiến tranh ở nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ mà Quốc hội Mỹ phân bổ cho Ukraine đang cạn kiệt. Tổng thống Joe Biden đang cố gắng thuyết phục đảng Cộng hòa chấp nhận thông qua 60 tỷ USD viện trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine bằng cách gắn với gói 10 tỷ USD cho Israel. Ông Biden cho rằng phe Cộng hòa sẽ dễ chấp nhận hơn nếu gắn viện trợ cho Ukraine với viện trợ cho Israel.

Israel vẫn chưa sử dụng nhiều pháo trong cuộc chiến với lực lượng Hồi giáo Hamas, thay vào đó chọn cách tấn công Gaza bằng các cuộc không kích, chỉ sử dụng pháo và xe tăng trong các cuộc giao tranh lẻ tẻ với các tay súng Hezbollah ở Liban và Cao nguyên Golan. Tuy nhiên, quân đội Israel đang tập trung dọc biên giới Gaza để chuẩn bị cho chiến dịch trên bộ. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 19/10, chiến dịch trên bộ sẽ diễn ra sớm. Các quan chức Israel nói với trang tin Axios rằng pháo sẽ cần thiết cho một cuộc tấn công trên bộ.

Trong khi đó, truyền thông Israel đêm 19/10 dẫn các nguồn tin từ Chính phủ và Quốc hội Mỹ cho biết, nước này đang có kế hoạch đưa 2 hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) trở lại Israel để nước này tăng cường khả năng phòng thủ. Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo tới các thành viên Quốc hội về dự định cho Israel thuê lại các hệ thống Vòm Sắt này. Một quan chức Quốc hội Mỹ cho biết việc chuyển giao sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Trước đây, Mỹ đã mua 2 khẩu đội Vòm Sắt để trang bị tại đảo Guam ở Thái Bình Dương. Trước đề nghị cấp bách từ phía Israel, Tổng thống Joe Biden đã hứa sẽ bổ sung đạn dược, nhất là tên lửa đánh chặn cho Vòm Sắt càng sớm càng tốt, đồng thời tăng gấp đôi hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực Trung Đông.

Khoảng 2.000 sĩ quan quân đội Mỹ đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao trong bối cảnh môi trường an ninh tại Trung Đông bất ổn. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định ở thời điểm hiện tại, nước này không có quyết định nào liên quan đến việc triển khai quân đội.

Theo Phó Thư ký báo chí Sabrina Singh, nhóm tàu sân bay tấn công R. Ford hiện gần kết thúc sứ mệnh 6 tháng tại khu vực Bộ Tư lệnh chiến trường châu Âu của Mỹ sẽ được kéo dài thời gian triển khai.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sẽ chuyển cho Israel đạn pháo định viện trợ cho Ukraine