Làm đẹp

Tại sao da khô lại nhanh lão hóa?

Theo Sức 09/01/2024 07:22

Phụ nữ ở cùng độ tuổi, nhưng những người có làn da khô dường như trông già hơn những người có làn da dầu. Tại sao lại như vậy?

1. Da khô có nhanh lão hóa hơn các loại da khác?

Theo năm tháng, da sẽ dần mất đi độ ẩm và giảm sản xuất collagen , hai thành phần quan trọng giúp làn da trông đầy đặn và trẻ trung. Kết quả là da chảy xệ và nếp nhăn hình thành. Da khô là một tình trạng da phổ biến được đặc trưng bởi sự thiếu độ ẩm hoặc lượng dầu tự nhiên ở lớp trên cùng của da (lớp biểu bì). Có nhiều yếu tố góp phần vào sự phát triển của da khô như tuổi tác, di truyền, môi trường, thời tiết và cách chăm sóc da...

Do da phụ thuộc vào lớp dầu tự nhiên để giữ độ ẩm nên nếu không có dầu, da có thể trông thô ráp, bong tróc và các nếp nhăn sẽ hiện rõ rệt hơn. Da khô cũng làm chức năng rào cản của da bị tổn thương. Hàng rào này rất quan trọng để bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài như mầm bệnh, tia UV từ ánh nắng mặt trời và các chất ô nhiễm khác. Khi da dễ bị tổn thương bởi các yếu tố có hại như vậy, da sẽ lão hóa nhanh hơn.

Tại sao da khô lại nhanh lão hóa?- Ảnh 1.

So với da dầu, da khô mất nước nhanh hơn.

Tuy nhiên, lão hóa da là kết quả của sự tương tác của nhiều mặt, mất nước chỉ là một trong số đó. Quá trình trao đổi chất của cơ thể, các yếu tố môi trường,… cũng có thể gây lão hóa da. Vì vậy, không phải da khô là dễ bị lão hóa, các loại da khác cũng có thể dễ bị lão hóa nếu không có biện pháp chăm sóc da phù hợp. Đối với làn da khô thì việc dưỡng ẩm là một bước vô cùng quan trọng.

2. Da khô nên cấp nước như thế nào?

Nếu muốn cải thiện da khô mất nước, bạn phải nỗ lực giải quyết không chỉ chế độ chăm sóc da mà còn cả sức khỏe thể chất nói chung. Da khô được chia thành hai loại: Mất nước và thiếu dầu.- Da khô mất nước thường gặp ở người trên 35 tuổi và người già, trong khi da khô thiếu dầu phổ biến hơn ở người trẻ. Đó là tình trạng mất cân bằng nước và dầu nghiêm trọng trên da sẽ khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn dẫn đến tình trạng bên ngoài nhờn bên trong khô. Vì vậy, cấp nước là giải pháp quan trọng nhất.

- Da khô thiếu dầu thường là do da không được bảo vệ đầy đủ và không có khả năng khóa ẩm nên không thể giữ lại độ ẩm trong da, khiến da trở nên thô ráp, xỉn màu, dễ bị kích ứng bởi tác nhân bên ngoài. Về vấn đề này, khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, người da khô không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt hoặc sản phẩm làm sạch có tính kiềm cao, để không ức chế sự tiết dầu của da và khiến da khô hơn. Tốt nhất nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có thành phần dưỡng ẩm.

Tại sao da khô lại nhanh lão hóa?- Ảnh 2.

Cấp nước là giải pháp quan trọng nhất cho da khô.

Sau khi rửa mặt sạch, bôi toner cho khô hoàn toàn, có thể thoa một số sản phẩm chăm sóc da có tác dụng làm mềm và dưỡng ẩm... để tối đa hóa khả năng giữ nước của da, do đó dưỡng ẩm cho da tốt hơn. Nhưng tốt nhất không sử dụng các loại kem dưỡng có chứa cồn để tránh gây kích ứng da. Nếu tình trạng khô da đặc biệt nghiêm trọng, nên đắp mặt nạ dưỡng ẩm hai lần một tuần.Ngoài ra, không thể bỏ qua việc chống nắng, bởi tia cực tím là nguyên nhân hàng đầu đẩy nhanh quá trình lão hóa. Khi chọn kem chống nắng , tốt nhất nên chọn loại có thêm đặc tính dưỡng ẩm và chống oxy hóa.Để duy trì độ ẩm trong nhà, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm nếu cần thiết. Đặc biệt, tránh tiếp xúc đột ngột với không khí khô, lạnh. Nên thoa một ít kem dưỡng da trước khi ra ngoài để tạo lớp màng bảo vệ cho da.Cuối cùng, nên chú ý đến sự điều hòa của toàn bộ cơ thể, giữ nếp sống điều độ, thư giãn tinh thần và bổ sung nhiều nước cho da cả bên trong lẫn bên ngoài. Nên chú ý lựa chọn thực phẩm có hàm lượng chất béo và vitamin cao trong chế độ ăn uống như sữa, trứng, bơ, cá, nấm, bí đỏ, rau xanh và trái cây. Nên hạn chế rượu, caffeine, thực phẩm chế biến sẵn và muối sẽ khuyến khích cơ thể thải nước, khiến da dễ bị mất nước.

Theo Sức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao da khô lại nhanh lão hóa?